Tai Mũi Họng

Chào bác sĩ, cháu bị nghẹt mũi thường xuyên 2 năm rồi,vừa rồi cháu đi khám ở bv TW huế nội soi chẩn đoaán viêm mũi dị ứng, VA tồn dư vòm họng, liệu như thế có nguy hiểm không, cháu hay đau đầu ở phía trên tai, ù hai lỗ tai cách đây 4 tháng rồi.BS tư vấn cho cháu về bệnh này với.Cháu cám ơn

Nguyễn Quý

(2014/05/09 01:19)

Chào bạn,
VA là một phần của hệ thống bạch huyết trong vùng mũi họng, gồm các amydale (amidan) là: amygdale vòm (VA), amygdale quanh lỗ tai vòi, amygdale họng, amygdale lưỡi, hoạt động mạnh từ khi sinh ra cho tới 5-7 tuổi, sau đó chức năng của chúng giảm dần, thoái triển, teo dần. Trong đó, amgdale vòm và vòi là ảnh hưởng tới tai giữa nhiều nhất, vì chúng nằm gần và ngay lỗ tai vòi.
VA tồn dư là VA vẫn to, không teo đi khi tới tuổi dậy thì, chúng bị viêm nhiều lần, trở thành ổ nhiễm trùng, thấm nhập nhiều tế bào viêm, tế bào xơ.
Tai giữa liên quan với mũi họng bởi một ống thông nhỏ, hẹp đi từ hòm nhĩ xuống vòm họng (gọi là vòi nhĩ hay vòi tai), chức năng là tạo sự thông khí từ khoang mũi, vòm với tai giữa, tạo thăng bằng áp lực mặt ngoài và mặt trong của màng nhĩ.
Khi VA quá phát, niêm mạc mũi xoang viêm xung huyết phù nề, cùng với dịch tiết gây bán tắc hay tắc nghẽn tai vòi, hậu quả là tai giữa thiếu thông khí, áp lực giảm xuống, gây viêm tai giữa thanh dịch, hay viêm tai giữa mủ... làm cho tai giảm sức nghe, ù tai khó chịu.
Tuy nhiên để thành công, em cần tiếp tục khám tại BV chuyên khoa Tai mũi họng để được đo thính lực đánh giá mức độ nghe của tai, đo nhĩ lượng đánh giá sự thông khí của vòi nhĩ và là cơ sở để theo dõi điều trị tiếp tục. Khi tai vòi thông thoáng, áp lực tai giữa cân bằng với bên ngoài, tai giữa hết viêm, triệu chứng ù tai sẽ dần cải thiện và hết.
Chúc bạn sức khỏe1

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan