Cơ Xương Khớp

thưa bs mỗi khi em đứng lâu hay đi lại nhiều thì chân trái em thấy ê mỏi còn chân phải thì không, có phải em bị dãn tĩnh mạch chân trái ko ạ, em là nam năm nay 19 tuổi

trung luận

(2014/05/02 17:16)

Chào bạn,
Tĩnh mạch là mạch máu dùng để đưa máu đen (là máu mà các cơ quan đã sử dụng chứa nhiều khí CO2) từ ngoại biên trở về tim. Khác với động mạch, tĩnh mạch có thành mỏng không có cơ bao quanh, máu được đưa về tim nhờ các cơ của bắp thịt co bóp. Trong lòng của tĩnh mạch có các van khiến máu chỉ đi được một chiều từ ngoại biên (chân, tay… ) về tim mà không chảy ngược lại.
Khi các van tĩnh mạch ở chân hoạt động không tốt, thành tĩnh mạch bị suy yếu làm cho máu bị ứ lại khiến tĩnh mạch bị dãn, huyết tương trong máu thoát ra ngoài thành tĩnh mạch làm cho chân bị phù lên, da bị viêm, hoại tử. Nặng hơn máu bị đông lại thành cục máu đông gây tắc mạch. Cục máu đông có thể di chuyển vào tĩnh mạch sâu đến phổi làm tắc mạch máu phổi gây nhồi máu phổi.
Triệu chứng của giãn tĩnh mạch chân:
- Đau phần dưới chỗ chỗ bị giãn - tắc
- Chân sưng phù
- Da ngứa ngáy
- Có khi bị viêm da, lở loét
- Nổi gân xanh ngoằn ngoèo ở chân hoặc nổi gân tím như vết rạn nếu tĩnh mạch ở sát mặt da.
Điều trị:
A. Sinh hoạt:
- Không nên ngồi lâu một chỗ, thỉnh thoảng phải đứng lên đi lại vận động trong vài phút.
- Khi nằm ngủ nên gác chân lên cao cho máu về tim dễ.
- Năng tập thể dục thể thao như đi bộ, bơi lội…
- Không nên để bị béo phì.
Bạn nên theo dõi xem bạn có những triệu chứng giống ở trên không, đồng thời nên thực hiện các phương pháp ở trên xem bệnh có cải thiện hơn không, ngoài ra cũng nên sắp xếp thời gian để đi khám xác định nguyên nhân chính xác.
Chúc bạn sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan