Sản Phụ Khoa

Chào bác sĩ .thưa bác sĩ em là nam năm nay em 26t .từ tuổi 22 cho tới bây giờ một bên vú phải của em có nổi một cục giống như dậy thì vậy. thi thoảng có nhói đau một chút .và em chưa có đi khám ở bất kỳ đâu hết .xin hỏi bác sĩ đó là bệnh lý gì .em rất mất tự tin khi mặc áo somi .áo thun xin hỏi bác sĩ có giải pháp nào giúp em với .cám ơn bác sĩ

nguyễn khắc thanh

(2014/04/07 19:34)

Chào bạn,
Tình trạng của bạn được gọi là nữ hóa tuyến vú, Nữ hóa tuyến vú (gynecomastia) là sự rối loạn phát triển tuyến vú ở nam giới. Biểu hiện của bệnh là tuyến vú nam giới phát triển quá mạnh so với mức bình thường. Bệnh có thể tác động tới một hoặc cả hai bên ngực. Nó là hiện tượng sinh lý bình thường ở những bé trai trong độ tuổi dậy thì (bệnh tự biến mất sau 1-2 năm). Khi đưa tay lên ngực, người mắc bệnh nữ hóa tuyến vú sẽ cảm nhận một khối chắc, đau âm ỉ và có thể tiết sữa. Nếu bệnh chuyển sang dạng mãn tính, người mắc bệnh sẽ không cảm thấy đau nữa.
Ngoài việc cần điều trị nguyên nhân nếu có, hầu hết các trường hợp NHTV không cần điều trị gì thêm.
NHTV sinh lý không cần điều trị. Khoảng 90% NHTV ở tuổi dậy thì tự hết trong vòng vài tuần cho đến 3 năm. Tuy nhiên nếu mô tuyến vú tăng sản lớn hơn 4 cm thì thường không trở về kích thước bình thường[5,6].
Chỉ định điều trị chuyên biệt cho phần mô tuyến vú tăng sản nếu gây đau nhiều, hoặc gây mặc cảm tâm lý và trở ngại trong sinh hoạt. Gồm có điều trị nội khoa và ngoại khoa[1,3,5,8]:
Điều trị nội khoa:\n Thường ít kết quả. \n Chủ yếu chỉ có tác dụng nếu được tiến hành sớm, trước 12 tháng, lúc mô tuyến còn đang tăng sinh, chưa bị thoái hóa trong và xơ hoá nhiều. \n Vì nhiều trường hợp NHTV tự hết dần nên khó đánh giá hiệu quả thực sự của điều trị. \n Các thuốc thường được sử dụng là: \n - Thuốc kháng estrogen: clomiphene, tamoxifen.
- Dẫn xuất testosteron: danazol.
- Thuốc ức chế men aromatase: testolacton.
2. Điều trị ngoại khoa:
Khi mô vú quá lớn, khi điều trị nội khoa thất bại thì điều trị phẫu thuật để lấy đi mô tuyến vú.
Vì vậy bạn cần đến bs nam khoa để được kiểm tra và điều trị.
Chúc bạn sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan