Sản Phụ Khoa

vợ chồng em cưới nhau được 1o tháng, không dùng biện pháp tránh thai nhưng đến nay vẫn chưa có em bé. Một tuần vợ chồng em gặp nhau vào cuối tuần do công việc. Kinh nguyệt em khá đều, chu kỳ em khoảng 28-29 ngày. Hôm trước em có đi siêu âm, ra kết quả âm tính, bác sĩ cho em uống thuốc FOFREVIT của TC Pharma và thuốc VITA E 400. Cho em hỏi thuốc đó có tác dụng gì và em có gặp vấn đề gì về sức khỏe sinh sản ko ạ? em năm nay 26 tuổi và chồng em 36 tuổi. (chồng e hút thuốc và uống rượu bia khá nhiều) Em cảm ơn bác sĩ.

MiMi

(2014/04/04 16:15)

Chào bạn,
Rất nhiều bạn gái khác sau khi cưới và không kế hoạch nhưng vẫn chưa có "tin vui" thường có tâm trạng lo lắng như bạn. Tuy nhiên, 9 tháng sau khi cưới mà chưa có em bé thì bạn cũng không nên lo lắng quá. Bởi vì, sau 1 năm quan hệ tình dục đều đặn, không sử dụng biện pháp tránh thai mà vẫn chưa có thai thì các cặp đôi mới bị coi là hiếm muộn và phải đi khám.
Nếu hai vợ chồng bạn đều khỏe mạnh thì hãy thử thay đổi một số thói quen để hy vọng quá trình mang thai riễn ra dễ dàng, thuận lợi hơn.
Hai bạn đã rất có ý thức để ý và quan hệ vào những ngày cho là trứng rụng. Tuy nhiên, một điều bạn cần chú ý ở đât là đừng dựa vào lịch để đoán ngày rụng trứng. Mỗi phụ nữ có chu kỳ kinh nguyệt khác nhau nên ngày rụng trứng cũng có thể không giống nhau. Có người trứng mởi trưởng thành 18mm đã rụng nhưng có cũng chị em trứng chỉ rụng khi được 26mm.
Để đảm bảo tính chính xác, bạn có thể sử dụng dụng cụ theo dõi ngày rụng trứng được bán tại các cửa hàng dược phẩm hoặc theo dõi chu kì rụng trứng trong 6 tháng liên tiếp để rút ra quy luật trứng rụng của mình.
Việc quan hệ liên tục các ngày trong kì rụng trứng cũng không phải là tốt. Một khi đã lên kế hoạch sinh con, hai người phải lên lịch “yêu” thường xuyên và đều đặn theo tuần. Theo nhiều chuyên gia tình dục học trên thế giới, số lần “gần gũi” lý tưởng để gia tăng mức độ thành công cho quá trình thụ thai là 3 lần/ tuần vào những ngày cố định.
Tuy nhiên, trong trường hợp không biết chính xác ngày rụng trứng của mình, hai bạn có thể quan hệ vào những ngày trước ngày rụng trứng. Sau khi rụng, trứng chỉ có thể tồn tại khoảng 24 giờ. Vì vậy, nếu không gặp được tinh trùng trong khoảng thời gian này, sẽ rất khó có thai. Nhưng vì tinh trùng có thể sống được 3-5 trong âm đạo người phụ nữ nên nếu bạn “tăng cường” yêu trước ngày trứng rụng khoảng 3- 5 ngày trước ngày trứng rụng thì khi trứng rụng sẽ vẫn còn một số tinh trùng "sống sót" và thụ thai kịp thời.
Tư thế "yêu" được coi là thích hợp nhất cho việc thụ thai là tư thế truyền thống. Sau khi xuất tinh, tinh trùng phải mất một khoảng thời gian rất lâu (vài giờ) để đến được ống dẫn trứng, vì vậy, bạn nên chọn tư thế truyền thống để tinh trùng được ở trong âm đạo người phụ nữ lâu hơn, trước khi nó bị chảy ra ngoài. Ngoài ra, hãy đặt một chiếc gối dưới hông của người nữ khi “yêu” để giúp cố định khung xương chậu, khi ấy, tinh trùng sẽ dễ “bảo tồn lực lượng” hơn.
Khi đã có kế hoạch có thai, cả hai nên loại bỏ các chất kích thích hay lạm dụng một số loại thuốc, vì các chất kích thích có trong cà phê, thuốc lá, rượu bia và một số thuốc điều trị bệnh không những ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng của các quý ông mà còn ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của phụ nữ.
Một chút thay đổi trong cách quan hệ vợ chồng như vậy cũng có thể giúp nhanh có thai cho vợ chồng bạn.
Chúc hai bạn sớm có tin vui!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan