Sản Phụ Khoa

Chào bác sĩ!rnE mong bác sĩ tư vấn giúp e, e mới sinh cháu nhỏ đc 4tháng,sau khi sạch máu hôi thì tháng thứ 2 e đã có kinh nguyệt trở lại. Trc đây vòng kinh của e rất đều từ 28 hoặc 30 ngày nhưng hiện jờ vòng kinh của e là 17ngày,mỗi lần bị thg kéo dài từ 8 đến 10 ngày (tức là sau mỗi lần bị thì chỉ khoảng 10ngày sau e đã lại bị lại). E muốn hỏi bác sĩ bị nhiều như vậy có vấn đề ji k ạ mà hiện jờ e vẫn đang cho con bú. Mong bác sĩ tư vấn giúp e.E xin cảm ơn bác sĩ!

đỗ huyền trang

(2014/04/02 17:29)

Chào bạn,
Sau khi sinh, khi cho con bú, cơ thể người mẹ sẽ có một số những thay đổi nội tiết làm cho chu kỳ kinh nguyệt trở nên không đều và thậm chí là không có kinh. Những người cho con bú sẽ có vòng kinh muộn hơn do chất prolactin có trong sữa mẹ làm chậm chu kỳ kinh. Việc nuôi con bằng sữa mẹ sẽ làm giảm tần số rụng trứng khoảng 1/3 so với bình thường, chỉ có 15% phụ nữ có kinh trở lại sau 6 tuần.

Chu kì kinh nguyệt sau sinh có thể thất thường

Ngay cả sau khi kinh nguyệt đã xuất hiện một vài chu kỳ đầu tiên ở bạn thì nó vẫn có thể không đều. Thậm chí những chu kỳ này có thể khác hẳn với các chu kỳ trước khi bạn có con. Nhiều chị em còn thấy lượng kinh nguyệt nhiều lên, kéo dài ngày hơn hoặc ít đi sau khi có con, có thể kèm cả biểu hiện đau bụng dù trước khi sinh họ không hề cảm nhận thấy những cơn đau bụng này.
Những thay đổi của các chu kỳ kinh nguyệt không đều sau khi bạn có em bé này có thể tiếp tục thay đổi vô thời hạn hoặc thậm chí thay đổi vĩnh viễn. Điều này làm nhiều phụ nữ lo lắng cho rằng mình đang mắc bệnh viêm nhiễm phụ khoa nên ảnh hưởng tới chu kì và lượng máu của kinh nguyệt.
Nhưng bạn nên biết một điều rằng chỉ có một phần rất nhỏ số các chị em sẽ có chu kỳ kinh nguyệt đều đặn hoặc thất thường như những chu kỳ khi chưa có em bé của họ, bất kể họ đang cho con bú. Tuy nhiên không thể biết chắc chắn bạn có rơi vào nhóm những phụ nữ này không bởi vì quá trình này không phải luôn luôn giống nhau ở mỗi phụ nữ sau khi đứa trẻ được sinh ra.
Chu kỳ kinh nguyệt không đều sự rụng trứng vẫn luôn xảy ra và khả năng có thai vẫn có thể xảy ra do buồng trứng vẫn còn hoạt động. Vì vậy, chị em sau khi sinh không nên quá lo lắng khi tình trạng kinh nguyệt bị thất thường. Bạn nên đi khám bác sĩ trong trường hợp bạn đã hết sản dịch mà kinh nguyệt của bạn quá nhiều, kéo dài nhiều ngày, màu sắc kinh nguyệt bất thường, vón cục...
Chúc bạn sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan