Sản Phụ Khoa

Chào bác sĩ!rnNăm nay cháu 18 tuổi, đang là học sinh, cao 1m6, nặng 39kg.rnCháu muốn hỏi về ngực của mình: 2 ngày nay phía dưới bầu ngực của cháu, khi rờ vô thì thấy nhức nhức, đi đứng mạnh cũng nhức 1 tí ở đó, ở nhũ hoa thì cái khe bự ra 1 tí, có những vảy trắng, và bây giờ thì tiết một ít chất màu trắng đục nhìn như sữa ở khe đó, hỏi cháu bị gì vậy ? Và phải làm như thế nào, ăn uống ra sao? Cháu rất lo, mẹ cháu nói đó là sữa non, mà hình như lúc trước cháu có nghe ai đó nói là khi có thai người ta mới tiết sữa non, sao cháu bị tiết sớm vậy ạ?? Liệu có ảnh hưởng gì đến sinh sản cháu sau này không? (ngực cháu khá nhỏ, mặc size 32, kinh nguyệt cháu thì khoảng 18, 19 hoặc 20 là sẽ có) Mong bác sĩ giải đáp sớm cho cháu!

Trần Thị Ngọc Nhung

(2014/03/30 22:24)

Chào em,
Những nguyên nhân gây đau vú thường gặp ở nữ giới bao gồm:
- Cương đau vú ở một mức độ nhất định là bình thường, do sự dao động về hormone trong các tình huống như: kinh nguyệt, thai nghén (có xu hướng gặp nhiều hơn trong 3 tháng đầu), tuổi dậy thì, thời gian nuôi con bằng sữa mẹ, gần đến tuổi mãn kinh (khi đã mất kinh hoàn toàn thì cương đau vú thường hết trừ phi đang dùng liệu pháp hormone).
- Các bệnh lý thuộc tuyến vú như: xơ nang vú (mô vú bị xơ nang làm cho vú có đám cứng và khối u khắp vú), viêm vú (ống dẫn sữa bị tắc và nhiễm khuẩn, gây đỏ tấy ngoài da), hội chứng tiền kinh, tổn thương gan, chấn thương phần mềm.
- Một số thuốc cũng có thể gây ra đau vú như thuốc trợ tim loại digitalis, thuốc hạ huyết áp aldomet…
- Bệnh ngoài da do virus mụn rộp phát triển ở vú cũng gây đau nhiều nếu như có ban đỏ và mụn nước.
Rất đáng tiếc vì những gì em mô tả trong thư còn quá chung chung, không rõ ràng nên chúng tôi chưa thể chẩn đoán chính xác chứng bệnh mà em đang mắc phải.
Nếu chỉ là đau do thay đổi hormone nội tiết trong các thời kỳ như đã nói ở trên thì em không phải quá lo lắng vì nó sẽ tự khỏi.
Tuy nhiên, em sẽ cần gặp bác sĩ chuyên khoa khi có các dấu hiệu và triệu chứng tiêu cực sau:
- Tiết dịch ở đầu vú, nhất là khi có máu, mủ hoặc cả hai.
- Sưng đỏ một vùng, sốt, xuất hiện cục cứng mới kèm đau và không mất đi sau khi đã qua kỳ nguyệt san.
- Tình trạng đau ở vú kéo dài và không có dấu hiệu thuyên giảm.
Việc chẩn đoán nguyên nhân đau vú sẽ phải dựa trên các xét nghiệm sau:
- Chụp vú, sinh thiết vú.
- Cấy dịch tiết ra ở đầu vú để tìm vi khuẩn.
- Xét nghiệm tế bào học dịch tiết ở vú.Liệu trình điều trị thường đi theo phác đồ sau đối với trường hợp đau vú do bệnh lý:

Chia sẻ:

\nĐánh giá:
\n1\n2\n3\n4\n5

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan