Cơ Xương Khớp

Bác sĩ ơi cháu vừa bị kim đâm vào chân, một nửa thì cháu đã tìm thấy nhưng nửa còn lại không thấy. Không biết nửa kia có đâm thẳng vào chân cháu hay là đã rơi ra ngoài. Cháu thấy hơi nhức ở chỗ bị đâm, phần giữa mặt bàn, chân, không thấy máu chảy nhiều nhưng có hơi sưng lên. Bác cho cháu hỏi nếu kim thực sự đâm vào chân thì có đau không? Để trong người lâu có nguy hiểm không ạ?rn

Phạm Kim Tuyến

(2014/03/25 04:14)

Chào bạn,
Nếu kim đâm vào chân còn sót lại ở trong chân thì cần phải lấy ra kịp thời, vì nếu để lâu có thể gây ra những biến chứng ảnh hưởng đến sức khỏe nếu như bị nhiễm trùng.

\n Cách xử trí vết thương
\nBước đầu, cần rửa sạch vết thương bằng nước sạch hoặc dưới vòi nước, để đẩy vi khuẩn và chất bẩn ra ngoài. Có thể dùng ôxy già để sát khuẩn, đẩy các hạt bụi, cát bẩn. Riêng với những vết thương hở, không được bôi cồn 90 độ, iốt (Betadine, Povidine) trực tiếp vào vết thương vì sẽ làm tổn thương mô.
Các loại dung dịch này chỉ sát trùng bề mặt da. Bước kế tiếp cần rửa sạch lại vết thương bằng xàphòng, lau khô, băng lại bằng gạc sạch và đến khám tại cơ quan y tế để được dùng kháng sinh và tiêm ngừa uốn ván. Nếu phát hiện dị vật còn nằm sâu trong vết thương, không được cố lấy ra vì sẽ làm vết thương càng chảy máu nhiều hơn. Khi chảy nhiều máu, nên dùng tay ép vào vết thương liên tục trong 3 phút; nếu máu còn chảy, dùng một miếng vải sạch băng chặt vết thương, nhưng phải nới băng sau mỗi 30 phút để tránh thiếu máu nuôi.
Để phòng ngừa nhiễm trùng uốn ván khi bị thương, nên đến ngay cơ sở y tế để tiêm ngừa huyết thanh ngừa uốn ván. Một mũi tiêm phòng uốn ván đôi khi có thể cứu được cả mạng người.
Chúc bạn sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan