Bệnh Khác

Xin chào Bác sĩ!rnEm tên Sen hiện tại 24 tuổi. Em thường bị sốt cao đau nhứt đầu và chóng mặt kéo dài 2 ngày. Em đã đi khám ở bệnh viện 175 kết quả bác sĩ xác định em bị sốt siêu vi. Và cho em nhập viện, nhưng em chỉ xin mua thuốc và về. Lúc khám xong em được truyền 2 bình nước biển. Qua ngay hôm sau mặt và cổ em xuất hiện nhiều bóng nước giống như mọc mụn vậy. Mong Bác sĩ tư vẫn giúp em bị bệnh gì vậy. Hiện tại em đang uống thuốc mà vẫn còn thấy đau đầu chóng mặt.

Phạm thị bích Sen

(2014/03/14 21:52)

Chào bạn
\nTheo như miêu tả của bạn thì bạn có thể bị bệnh thủy đậu.
\nNguyên nhân gây bệnh thủy đậu là do virus Varicella – Zoster virus ( V-Z virus), được tìm thấy trong dịch hầu họng và nước ở các bóng nước. Người là ổ bệnh duy nhất, bệnh lây lan rất mạnh ở mức > 90% cá thể bị nhiễm virus mà chưa có kháng thể sẽ mắc bệnh. Bệnh xảy ra ở mọi lứa tuổi kể cả trẻ sơ sinh, tuổi thường mắc là lứa 2 -8 tuổi và tuổi đi học; người lớn cũng có khả năng mắc bệnh và bệnh thường nặng hơn. Bệnh lây trực tiếp qua đường hô hấp khi bệnh nhân nói, ho, hắt hơi dịch hầu họng và nước bọt bắn ra chung quanh, người lành hít phải bị lây bệnh. Bệnh cũng có thể lây gián tiếp qua đồ dùng có dính chất tiết dịch hầu họng. Bệnh nhân có thể lây bệnh cho người khác trước 24 giờ đến 7 ngày sau khi xuất hiện bóng nước.
Dấu hiệu nhận biết bệnh thủy đậu: sau khi tiếp xúc với bệnh nhân khoảng 12 – 17 ngày, người bệnh thấy mệt mỏi phờ phạc, sốt nhẹ 38oC – 39oC, khoảng 12 – 36 giờ sau xuất hiện những nốt ban đỏ hình tròn hoặc bầu dục kích thước 5 – 10mm ở vùng đầu, mặt, cổ và lan nhanh xuống ngực, bụng và toàn thân. Họng viêm đỏ và có hạch sau tai. Ngứa toàn thân từ các nốt đậu, sau đó ban đỏ nhanh chóng biến thành những bóng nước trong mới nhìn như hình giọt nước bám trên bề mặt da, hóa đục sau 24 - 48 giờ. Các nốt đậu mọc trước sau không cùng tuổi ở cùng một diện tích da, lan cả vào niêm mạc miệng, đường hô hấp, tiết niệu làm khó nuốt, thở khó hoặc tiểu khó, nốt đậu càng nhiều thì bệnh càng nặng. Sau 3-5 ngày nốt đậu vỡ ra thải nhiều virus hoặc tự xẹp và đóng vảy đen, vài ngày sau vảy rụng đi và thường không để lại sẹo nếu không bị bội nhiễm.
Cách chăm sóc bệnh thủy đậu tại nhà
\n- Tắm bệnh nhân bằng nước ấm hàng ngày để giữ vệ sinh da, giảm ngứa; có thể dùng uống thêm Clopheniramine để giảm ngứa;
- Không nên làm vỡ các nốt đậu, bôi dung dịch Milian lên nốt đậu ngừa bội nhiễm;
- Hạ nhiệt, giảm đau bằng Paracetamol, tuyệt đối không được dùng Aspirine dể gây ra Hội chứng Reye rất nguy hiểm.
- Điều trị theo hướng dẫn của Bác sĩ. Trong quá trình điều trị nếu thấy bệnh nhân ho nhiều, khó thở hoặc mệt nhiều, sốt cao, lơ mơ thì cho nhập viện ngay.
Chúc bạn sức khỏe

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan