Bệnh Khác

Thưa bác sĩ em năm nay 14 tuổi.Sáng hôm qua thấy đau ở vùng mí mắt khi chạm tay vào.Đến hôm nay thì vùng mí mắt dưới đỏ và sưng nhẹ kèm theo ngứa.Các bạn em nói có thể bị nổi mụn lẹo,vậy xin bác sĩ tư vấn giúp em và loại thuốc nhỏ mắt nào nên sử dụng để điều trị?

Trần Đỗ Ngọc Trâm

(2014/03/11 01:52)

Chào bạn!
Những dấu hiệu mà bạn cung cấp thì rất có thể là bạn đã bị lẹo mắt rồi.
Lẹo (orgelet) là một bệnh rất thường gặp, có người chỉ bị một vài lần rồi khỏi hẳn, nhưng cũng có người mắt mọc lẹo liên tiếp, khỏi đợt này, mọc đợt khác. Bệnh thường bắt đầu bằng một vùng phủ đỏ ở mi, ấn vào có một điểm đau chói rõ rệt. Mấy hôm sau ở chỗ đau xuất hiện một chấm mủ màu trắng hay vàng nhạt. Chấm này to dần và lồi rõ trên bờ mi. Làm cả mi mắt bị sưng tấy đỏ, đau nhức. Sau đó lẹo vỡ mũ và lên sẹo. Lẹo hay bị tái phát, thông thường đây là một bệnh thuộc phạm vi k hoa mắt giải quyết, nhưng cũng có những trường hợp mọc lẹo liên tiếp có liên quan đến một bệnh khác của thận, như bệnh đái tháo đường, suy nhược tòan thân, táo bón viêm nhiễm ở một bộ phận khác của cơ thể...
Về cách chữa, lúc lẹo còn non chưa mưng mủ: nên chườm nóng, dùng bông hay gạc tẩm nước nóng áp lên vùng bị sưng, cũng có thể chườm cơm nóng như bà con ta vẫn làm. Mỗi ngày chườm 3-4 lần, mỗi lần chườm 20-30 phút. Sau khi chườm nóng tra mắt bằng thuốc mỡ teracyclin. Cũng có một số trường hợp lẹo sẽ xẹp đi. Tuyệt đối không được nặn lẹo non, vì có thể gây biến chứng, viêm tắc tĩnh mạch ở hốc mắt hay trong sọ, rất nguy hiểm, có khi chết người.
Khi lẹo đã chín, có mũ rõ rệt, nên đến khoa mắt bệnh viện khám và điều trị, không nên tự nặn mụn hoặc trích mủ lấy.
Trường hợp lẹo tái phát nhiều lần, sau khi chữa khỏi một đợt lẹo như trên, bạn cần làm tiếp như sau:
Rửa mặt hàng ngày bằng nước sạch. Nhỏ mắt bằng thuốc tra mắt cloroxit(dung dịch 0,4%) hoặc sunfaxylum 20%, ngày 3-4 lần, đồng thời tra thuốc mỡ tetracyclin 1% vào bờ mi bị lẹo trước khi đi ngủ. Làm như trên tròng-3 tháng liền. Ắn nhiều quả chín, tránh táo bón.
\nNếu đã làm như trên mà lẹo vẫn tái phát bạn nên đi khám nội khoa để tìm nguyên nhân điều trị vì rất có thể nó có liên quan đến một bệnh khác của toàn thân như đã nói trên.
Chú ý: không nên chữa chắp, lẹo bằng cách tự ý nặn mủ, tra thuốc không theo hướng dẫn, vì những phương pháp này dễ làm cho tổn thương lan rộng hoặc tái phát, để lại sẹo xấu gây mi quặp, những tổn thương này đều tồn tại dai dẳng, khó chữa trị.
Chúc bạn sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan

Bệnh Khác
Co phai uong nghe do nhieu se bÞ kiet ly khong?

Dang Thi Sen

(2014/06/27 21:32)