Tai Mũi Họng

Chào Bác Sĩ! Em nghe nói cây cỏ hôi trị được bệnh viêm xoang. Vậy cho em hỏi cách sử dụng cây cỏ hôi để trị viêm xoang như thế nào là hiệu quả vậy Bác Sĩ? Em cám ơn BS.

Lam Thanh May

(2014/03/01 06:35)

Chào bạn,
Theo Đông y, cây cứt lợn vị cay, hơi đắng, tính mát, có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, tiêu sưng, cầm máu, trừ sỏi; thường được dùng chữa các bệnh viêm nhiễm đường hô hấp, viêm họng, viêm dạ dày, đau bụng, sỏi thận, sỏi bàng quang. Nó cũng hỗ trợ điều trị ung thư cổ tử cung, ung thư dạ dày. Khi dùng ngoài, cây cứt lợn giúp chữa eczema, chốc đầu, viêm xoang mũi, dị ứng cấp, rong huyết sau đẻ... Dân gian thường dùng cây này nấu nước gội đầu cùng với bồ kết.
Đối với trị viêm xoang, bạn có thể làm như sau: Người sử dụng thường hái toàn cây, cắt bỏ rễ, dùng tươi hoặc khô. Cây cứt lợn có hàm lượng tinh dầu cao. Các thí nghiệm trên động vật cho thấy nó có tác dụng chống viêm, chống phù nề, chống dị ứng trong cả đợt cấp và mãn tính.
Cách dùng cây hoa cứt lợn chữa viêm xoang: chọn cây tươi về ngâm rửa sạch rồi để ráo, giã nát, vắt lấy nước tẩm vào bông. Dùng bông này nhét vào lỗ mũi bên đau khoảng 15-20 phút. Rút bông ra để dịch mủ từ trong xoang và mũi giải phóng ra ngoài rồi xì nhẹ nhàng. Tránh xì mũi mạnh vì lúc đó, mủ từ trong mũi xoang có thể đi qua đường nối thông giữa mũi và tai (gọi là vòi nhĩ) gây viêm tai giữa cấp.
Chúc bạn mau khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan

Tai Mũi Họng
Chào bác sĩ, cháu bị sâu gần nửa răng vậy có trám đựơc ko?

Nguyễn Thị Thanh Trúc

(2016/02/02 23:37)