Cơ Xương Khớp

chào bác sĩ ạ. em đá bóng bị chấn đông rất mạnh lên chân. và lam bong gân cổ chân. đã hơn 6 tuần mà khi cử động khớp là bi đau. em co đi nắn chân nhưng k khỏi. mong bác sĩ tư vấn cho em ạ

huỳnh tấn đạt

(2016/02/20 02:54)

chào bạn,
Bong gân là từ dùng để chỉ tình trạng tổn thương các dây chằng giữ vững khớp do một chấn thương. Bong gân có thể ở nhiều mức độ khác nhau như từ nhẹ chỉ là tổn thương một vài bó sợi hay giãn dây chằng mà không làm đứt dây chằng. Nặng hơn, dây chằng có thể bị đứt một phần, phần còn lại vẫn còn nguyên nhưng cũng đủ để làm lỏng lẻo khớp nếu không điều trị đúng. Và nặng nhất là tình trạng đứt hoàn toàn dây chằng làm khớp lỏng lẻo.
Khi bị bong gân, sẽ có tình trạng chảy máu nơi vùng dây chằng bị đứt, tùy theo mức độ nặng nhẹ mà máu sẽ chảy nhiều hay ít. Máu chảy ra làm sưng nề vùng khớp bị bong gân. Dấu bầm tím quanh khớp do máu tụ lại, vùng bong gân nóng lên và ấn đau. Sau khi chấn thương, tình trạng viêm sẽ xảy ra ngay vùng bong gân. Các bạch cầu sẽ được huy động đến để dọn dẹp vùng chấn thương đồng thời mô xơ sẽ được huy động đến để hàn gắn vùng dây chằng bị hư.
Tình trạng bong gân của bạn đã đã được 6 tuần, và vẫn còn đau. Với các trường hợp bong gân nhẹ sau khi bất động khoảng 6 tuần thì có thể hoạt động trở lại. Tốt nhất trong trường hợp này bạn nên đến bệnh viện để kiểm tra xem tình trạng gân của bạn như thế nào, để có hướng điều trị thích hợp từ bác sĩ bạn nhé!
Chúc bạn nhiều sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan