Cơ Xương Khớp

Chào bác sĩ, cháu là Nguyễn Thị Thúy hiện đang là sinh viên. Khoảng 2 tháng gần đây cháu hay có biểu hiện ngứa và hơi nhức xương ở bàn tay và khủy tay, đôi khi bàn tay còn hơi sưng lên. Một điều nữa là cháu cũng hay bị ngứa và nổi mẩn ở da, nhất là ở những chỗ mặc quần áo hơi bó. Hi vọng bác sĩ giải đáp giúp cháu. Cám ơn ạ !

Nguyễn Thị Thúy

(2013/10/27 04:12)

Chào bạn,
\nVới triệu chứng bạn mô tả vẫn chưa đủ để xác định chính xác bệnh, tuy nhiên có khả năng bạn bị viêm khớp dạng thấp.
\nTriệu chứng đặc trưng của bệnh viêm khớp dạng thấp (VKDT) biểu hiện: Sưng, nóng, đỏ, đau do viêm màng hoạt dịch của khớp, bắt đầu từ các khớp nhỏ ở ngoại biên như: Các khớp ở bàn tay, cổ tay, bàn – ngón tay, các bàn – ngón tay, bàn – ngón chân, khớp gối, đối xứng hai bên.
Cứng khớp buổi sáng (gây khó cử động các khớp vào buổi sáng lúc mới ngủ dậy, kéo dài hằng giờ). Kèm theo các triệu chứng tại khớp là triệu chứng toàn thân như sốt, mệt mỏi, người xanh xao, gầy sút.
Giai đoạn đầu: Thường kéo dài 1 – 3 năm. Giai đoạn này do viêm màng hoạt dịch của khớp nên biểu hiện lâm sàng là: Sưng, nóng, đỏ, đau và hạn chế vận động của khớp. Bệnh diễn biến từng đợt, ở giai đoạn này chưa có dấu hiệu tổn thương “bào mòn” ở sụn khớp và đầu xương. Nếu được phát hiện sớm ở giai đoạn này và chữa trị tích cực đúng cách, bệnh có thể diễn biến tốt.
Giai đoạn sau (giai đoạn muộn): Do hậu quả của viêm màng hoạt dịch, nên đã bắt đầu xuất hiện tổn thương “bào mòn” ở sụn khớp và đầu xương, cần chú ý là các tổn thương này khi đã xuất hiện thì không thể mất đi được. Nếu không được chữa trị đúng, các tổn thương ở sụn khớp và đầu xương ngày càng nặng, làm khe khớp dần dần hẹp lại, các đầu xương dính với nhau gây biến dạng khớp, dính khớp, cứng khớp và mất khả năng vận động của khớp. Lúc này bệnh đã ảnh hưởng toàn thân như sốt, xanh xao, suy nhược, chán ăn, gầy sút… bạn nên đến khám tại bệnh viện có chuyên khoa cơ xương khớp như bệnh viện quân đội 108, bệnh viện đại học y Hà Nội, ngoài ra nên tránh ăn những thức ăn gây dị ứng, đồng thời nên mặc quần áo thấm hút mồ hôi, không mặc quần áo quá chật.
\nChuc bạn sớm hết bệnh!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan