Sản Phụ Khoa

Xin chào bác sĩrnCháu 35 tuổi, cách đây 3 năm từng sẩy thai . Bây tháng 11/ 2013 có có thai bé thứ 2. Cháu bị suy giáp đang uống thuốc Berlthyrox100 ngày 1 viên .Thai 11 tuần. Siêu âm tim thai 135l/p. CRL 38.2mm. Độ sáng sau gáy 1.8mm. Kết luận thai nhỏ. Nước ối ít. Có nguy hiểm không? Cháu nên ăn, uống gì để nhiều ối và thai to? Cháu cảm ơn

vu thi tuyet

(2014/01/13 22:28)

Chào bạn,
Thiểu ối, có thể do nhất thời mẹ thiếu nước, sẽ cải thiện rõ rệt sau khi mẹ uống nước đầy đủ. Khi tình trạng thiểu ối ngày càng gia tăng và xuất hiện sớm trong thai kỳ, tiên lượng sẽ không tốt cho thai nhi. Thiểu ối cũng có thể gặp trong thai già tháng, do chất lượng bánh nhau không tốt. Trong những tuần cuối thai kỳ, khi có thiểu ối, thường bác sĩ sẽ đánh giá các khả năng để đưa em bé ra.
Sản phụ cần được uống nhiều nước nhằm giảm tình trạng thiểu ối (nước ối ít). Sản phụ thiểu ối dễ bị thai suy.
Một nghiên cứu được thực hiện tại BV Hùng Vương cho thấy mỗi ngày sản phụ uống khoảng 2 lít nước, thể tích nước ối sẽ tăng lên.
Từ tháng 8/2005 đến 5/2006, 158 sản phụ với tuổi thai trên 37 tuần đi khám tại BV Hùng Vương đã tham gia cuộc nghiên cứu này.
Trong đó, 79 sản phụ tham gia nhóm uống nước theo nhu cầu và nhóm còn lại, mỗi ngày uống 2 lít nước trong vòng 2 giờ cho đến lúc chuyển dạ.'Sau uống nước 3 giờ, nhóm uống nước có số lượng nước ối tăng hơn 2,15cm so với nhóm uống nước theo nhu cầu.
Hơn thế nữa, kết quả nghiên cứu còn cho thấy, uống nước có thể giúp làm giảm tỉ lệ mổ lấy thai vì thai suy, hay chèn ép rốn.
Tỷ lệ mổ sinh vì thai suy, chèn ép rốn ở nhóm uống nước chỉ có 12,7% trong khi nhóm uống nước theo nhu cầu là trên 20,2%.
Tác dụng phụ của việc uống nước là sản phụ đi tiểu nhiều lần (chiếm 89,87%). Ngoài ra khoảng 19% sản phụ than phiền có triệu chứng đầy bụng, buồn nôn.
Thiểu ối là tình trạng thường gặp trong thai kỳ. Tỷ lệ thiểu ối này rất dễ thay đổi, tuỳ thuộc vào tuổi thai, chiếm từ 2,3% - 4% các bà mẹ mang thai. Thậm chí những trường hợp thai quá ngày, tỷ lệ thiểu ối lên đến 12%. Thiểu ối thường đi kèm với nguy cơ cho thai phụ và thai nhi: tăng tỷ lệ sinh mổ, tăng tỷ lệ thai suy.
Có nhiều biện pháp điều trị thiểu ối truyền thống như: truyền dung dịch đường tĩnh mạch, truyền dịch vào buồng ối. Phương pháp cho sản phụ uống nhiều nước có thể làm gia tăng lượng ối, không can thiệp vào sản phụ và thai nhi và dễ thực hiện.
Bệnh suy giáp của mẹ bầu ảnh hưởng với thai nhi: tuyến giáp thai nhi chỉ được hình thành, bắt đầu hoạt động ở tuần thứ 10 - 12 của thai kỳ. Có nghĩa là trong thời kỳ này, thai nhi phụ thuộc hoàn toàn vào hormone tuyến giáp của mẹ. Ngoài ra, thai nhi phụ thuộc vào lượng iod do người mẹ cung cấp để tổng hợp hormone tuyến giáp. Nếu mẹ bị suy giáp thì con cũng bị suy giáp theo. Hormone tuyến giáp có vai trò cực kỳ quan trọng đối với sự phân chia, phát triển của các tế bào, các tổ chức, cơ quan… cũng như sự phát triển của não bộ. Những trẻ bị suy giáp bẩm sinh như vậy sẽ có những bất thường về thể lực, trí tuệ (chậm lớn, kém hoạt động, đần độn).
Với bà mẹ: nếu không được điều trị thì suy giáp có thể dẫn đến các biến chứng như: thiếu máu, đau yếu cơ, suy tim, chậm chạp, táo bón. Trường hợp nhẹ có thể sinh nở bình thường, nặng sẽ có các bất thường như: ra máu nhiều, trẻ sinh nhẹ cân hoặc có thể bị tiền sản giật, bất thường ở bánh nhau.
Trước khi có thai, hoặc trong thai kỳ cần kiểm tra chức năng tuyến giáp, nếu có dấu hiệu suy giáp thì cần điều trị cho tuyến giáp trở về trạng thái bình thường (bình giáp). Bình giáp bằng cách bổ sung hormone tuyến giáp tổng hợp (như levothyroxin). Cứ mỗi 6 - 8 tuần phải kiểm tra chức năng tuyến giáp một lần (bằng cách xét nghiệm nồng độ chất FT4 và TSH). Nếu có thay đổi liều thuốc thì sau 4 tuần phải kiểm tra lại chức năng tuyến giáp. Sau khi kiểm tra cần điều chỉnh thuốc để nồng độ FT4 và TSH trở lại mức cân bằng. Ngay sau khi sinh, sản phụ nên quay lại liều dùng thuốc như trước khi có thai.
Nếu bà mẹ khi mang thai bị suy giáp mà không điều trị thì trẻ sinh ra có thể bị suy giáp. Cần điều trị sớm bằng cách bổ sung hormone tuyến giáp tổng hợp ngay sau khi sinh. Cách điều trị này thường cho hiệu quả khá: tuyến giáp hồi phục trở lại, trẻ lớn lên bình thường về thể chất và tinh thần
Chúc bạn có một thai kỳ khỏe mạnh!
Chia sẻ:

\nĐánh giá:
\n1\n2\n3\n4\n5

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan