Thần Kinh

chào bác sĩ ạ!rncháu tên là hưng 21 tuổi.cháu không biết vì sao mà thỉnh thoảng lúc ăn cơm cháu múc canh hay gắp thức ăn mà tay cháu cứ bị run là sao ạ!cháu rất lo ạ.bác sĩ có thể giúp cháu cho cháu biết là bệnh gì ạ.thỉnh thoảng mới bị thôi ạ.cháu xin cảm ơn!

nguyễn hưng

(2014/01/13 01:25)

Chào bạn
\nRun là một cử động không tự ý của bất kỳ bộ phận nào trên cơ thể nhưng thường nhận thấy rõ nhất ở tay. Run có thể gặp ở mọi lứa tuổi, không phân biệt giới tính, chủng tộc, hiếm gặp ở trẻ nhỏ. Run có thể xuất hiện khi bị mệt mỏi, lo âu, căng thẳng hoặc khi giận dữ. Đối với loại run này, người bệnh nên tập các bài tập thư giãn như thiền, yoga, hoặc các bài tập về hít thở. Nếu run xảy ra không kèm với những thay đổi về trạng thái cảm xúc thì có thể là một dấu hiệu của bệnh lý tiểm ẩn và cần được khám xét tỉ mỉ.
Ngoài ra, run còn có thể do uống quá nhiều cà phê hoặc các thức uống có chứa cà phê, lạm dụng rượu, lão hóa tự nhiên, hạ đường huyết, bệnh Parkinson, đa xơ cứng (có thể gây run ý định), tuyến giáp hoạt động quá mức hay sử dụng nhiều loại thuốc... Trong biểu hiện của run nên phân biệt run bản chất (run vô căn) và run do bệnh Parkinson vì hai bệnh này thường bị chẩn đoán nhầm. Run vô căn thường là run tư thế hoặc run khi làm động tác, hiếm khi run khi nghỉ, run trong bệnh Parkinson là run khi nghỉ và run tư thế. Bạn nên đến chuyên khoa thần kinh tại các bệnh viện để được thăm khám, làm các xét nghiệm cần thiết như xét nghiệm máu, nước tiểu, chụp cộng hưởng từ, CT scan vùng đầu, đo điện cơ hoặc các xét nghiệm về dẫn truyền thần kinh tìm nguyên nhân gây run để có biện pháp điều trị thích hợp.
Chúc bạn sức khỏe

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan