Sản Phụ Khoa

Chào bác sĩ bac sĩ cho em hỏi em và bạn gái yêu nhau gần 2 năm rồi chúng em cũng đã từng quan hệ vài lần và em xuất ngoài ,sau 5 6 tháng em thấy cô ấy vẫn bình thường nhưng em nghĩ cho ngoài tỉ lệ vẫn dính nhưng em có 1 thắc mắc là bạn gái em chu kì không đều thương 2 tháng 1 lần và thỉnh thoảng có đau bụng và kèm buồn nôn rồi thôi.Em định đưa cô ấy đi khám phụ khoa nhưng cô ấy ngại nên em muốn hỏi bác sĩ rằng các chi tiết trên có cho thấy bạn gái em có vấn đề gì về khả năng có con hay không ạ.em muốn bac sĩ cho em lời tư vấn em cảm ơn.

tham

(2014/01/12 07:30)

Chào bạn,
Chu kỳ kinh nguyệt được tính từ ngày đầu kinh nguyệt xuất hiện cho đến trước một ngày của chu kỳ sau, hầu hết các bạn gái đều có chu kỳ kinh nguyệt từ 28-33 ngày. Nếu chu kỳ kinh nguyệt là 25-33 ngày và đều đặn thì bình thường. Còn nếu không theo quy luật chu kỳ kinh nguyệt quá ngắn dưới 25 ngày và quá dài trên 34 ngày, kinh nguyệt ra quá ít hoặc quá nhiều đều là bị rối loạn kinh nguyệt hay kinh nguyệt không đều.
Kinh nguyệt không đều có thể do viêm nhiễm phụ khoa, đa nang buồng trứng, kinh nguyệt không đều cũng có thể do tinh thần không ổn định (trầm cảm, đau khổ, bực bội); lối sống bất thường (ăn ngủ không điều độ, ngủ ít, thức đêm, lao động nặng, ăn ít); hút thuốc lá, uống rượu bia nhiều…Nếu bạn gái bạn vẫn đang duy trì các thói quen như vậy thì lập tức hãy bỏ ngay nhé.
Một số bạn gái do giữ dáng nên không dám ăn nhiều, kiêng hem ốm yếu khiến cho chu kỳ kinh nguyệt rối loạn. Các nghiên cứu chỉ ra, tỷ lệ mỡ phải chiếm 22% cơ thể thì mới duy trì chu kỳ hành kinh bình thường. Bạn gái bạn có đang ăn kiêng không?
Một việc quan trọng nhất nữa là bạn nên kiểm tra lại xem chế độ nghỉ ngơi sinh hoạt của bạn gái mình đã đảm bảo sức khỏe cho mình chưa. cũng nên tránh thức khuya, học tập quá căng thẳng, duy trì chế độ bữa ăn đảm bảo đủ chất dinh dưỡng, đủ chất béo, vitamin cần thiết. Điều này phải kiên nhẫn thực hiện trong một thời gian dài để cơ thể có thể từ từ trở về trạng thái ổn định.
Nếu như sau một thời gian dài mà kinh nguyệt vẫn không ổn định thì nên đi khám kỹ hơn về buồng trứng, tử cung để biết rõ vấn đề của mình. Nếu hiện tượng kinh nguyệt không đều chỉ xảy ra đôi lần, đặc biệt trong thời kỳ đầu của hành kinh và thời kỳ tiền mãn kinh, thì nó thường ít liên quan đến bệnh lý thực thể. Tuy nhiên, nếu hiện tượng này có tính chất thường xuyên và kéo dài thì đừng nên xem thường, vì đây có thể là triệu chứng của các bệnh phụ khoa có liên quan đến buồng trứng, tử cung, hay gặp nhất là hội chứng đa nang buồng trứng.
Những người gặp phải hội chứng đa nang buồng trứng thường có tỷ lệ vô sinh rất cao. Nếu không được điều trị sớm, họ sẽ dễ lâm vào tình trạng không phóng noãn kéo dài, có thể dẫn đến ung thư nội mạc tử cung. Vì vậy tốt nhất bạn gái nên đi thăm khám bác sỹ một lần để được tư vẫn kỹ hơn
Ngoài ra, hiện tượng kinh nguyệt không đều còn có thể bắt nguồn từ lối sống thiếu khoa học như mất cân đối về dinh dưỡng, chế độ ăn thiếu chất đạm, thiếu vitamin hoặc tinh thần không ổn định, căng thẳng do công việc, học tập, do môi trường sống, điều kiện làm việc, tình cảm riêng tư…
Kinh nguyệt là một phần trong đời sống sinh lý của phụ nữ. Vì vậy, khi có sự bất thường, việc bạn nên làm đầu tiên là đưa bạn gái đến gặp bác sĩ phụ khoa để kiểm tra và chẩn đoán bệnh cho chính xác, từ đó có phương pháp điều trị hiệu quả.
Chúc bạn sức khỏe.

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan