Sản Phụ Khoa

xin chào bác sĩ cháu năm nay 20t năm ngoái cháu có sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp khoảng 4-5 viên trong khoảng từ tháng 6 đến tháng 3 năm sau, và 1 năm nay cháu ko qh nữa, cho cháu hỏi liệu khoảng thời gian dài như vậy, tử cung của cháu đã có thể hồi phục chưa? và khả năng sinh sản có cao ko ạ, cháu đọc trên mạng nhiều là uống thuốc tránh thai khẩn sẽ dẫn đến vô sinh, và cháu rất lo lắng ạrnMong nhận được câu trả lời sớm từ bác sĩ

Minh Thu

(2014/01/10 20:20)

Chào em !
Thuốc tránh thai có nhiều loại, trong đó ở dạng thuốc viên uống, có 2 nhóm thông dụng là thuốc tránh thai dùng hàng ngày (thuốc viên tránh thai kết hợp, uống kéo dài, vỉ đóng 21 hoặc 28 viên) và thuốc tránh thai khẩn cấp. Thuốc tránh thai khẩn cấp hay được sử dụng là loại đóng vỉ 2 viên. Chị em thường sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp trong tình huống đột xuất mà không sử dụng biện pháp tránh thai khác như bao cao su, thuốc viên tránh thai kết hợp, thuốc tiêm, cấy... Do vậy thuốc tránh thai khẩn cấp được sử dụng như biện pháp “giải quyết tình thế” và có những chỉ định nhất định, để tránh các hậu quả xấu do thuốc gây ra.
Ngoài một số tác dụng phụ thông thường như hoa mắt, mệt mỏi, chướng bụng..., thuốc tránh thai khẩn cấp cũng có thể liên quan tới việc làm trầm trọng thêm một số bệnh: ung thư, gan, thận, rối loạn chuyển hoá... Do vậy, thuốc chỉ được khuyên sử dụng không quá 2 liều/tháng.
Với trường hợp của em có uống thuốc tránh thai nhưng không nhiều như vậy trong trường hợp này, em không cần phải lo lắng nhiều em nhé. Về bản chất, để có thể thụ thai thì phải có sự gặp gỡ giữa tinh trùng của người nam và trứng của người nữ. Các thuốc tránh thai thường tác động vào một hoặc nhiều khâu nào đó từ khâu gặp gỡ trứng và tinh trùng tới khâu trứng được thụ thai làm tổ ở tử cung. Có thuốc tác động ức chế rụng trứng, có thuốc ngăn sự gặp gỡ tinh trùng và trứng, có thuốc ngăn làm tổ của hợp tử tại tử cung.... Nhìn chung, các thuốc sẽ được cơ thể chuyển hóa và đào thải sau một thời gian nhất định nên nếu sử dụng ít và theo chỉ định thì không ảnh hưởng tới khả năng có con.
Thuốc tránh thai khẩn cấp không làm ảnh hưởng đến cấu trúc buồng trứng và tử cung em nhé. vì vậy chức năng sinh sản em vẫn bình thường. Điều quan trọng với em bây giờ là không nên lo lắng, vì sẽ ảnh hưởng tới sức khoẻ nói chung, sức khoẻ sinh sản nói riêng. Em nên vui vẻ tự tin, có lối sống tích cực. Đặc biệt lưu ý đến việc chủ động sử dụng các biện pháp tránh thai an toàn trước khi có hoạt động “vui vẻ” với bạn trai. Điều này sẽ giúp em không phải áp dụng giải pháp tình thế và tránh các lo lắng không đáng có.
Chúc em luôn vui!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan