Sản Phụ Khoa

Chào bác sĩ , em xin hỏi một số vấn đề sau ạ , em năm nay 21 tuổi , em bị rong kinh gần 1 tháng , trước đến giờ em chưa bị rong kinh như thế này bao giờ , em rất lo lắng nhưng vì đang trong thời gian thi cử nên em cũng không có thời gian đi khám .. em mong bác sĩ cho em lời khuyên , và phương pháp tốt nhất để em chữa được bệnh này .. em cũng sẽ cố gắng đi khám trong thời gian sớm nhất , em xin cám ơn !

Nhan Thien Ninh

(2014/01/07 00:45)

Chào bạn,
Rong kinh là biểu hiện của nhiều bệnh lí liên quan đến bộ phận sinh dục phụ nữ, bao gồm:
1. Rối loạn hormone
Nếu vì một lý do nào đó, sự cân bằng giữa hai hormone nữ là estrogen và progesterone bị xáo trộn, nội mạc tử cung sẽ dày lên, gây nên tình trạng rong kinh.
Tình trạng mất cân bằng này xảy ra nhiều nhất ở bé gái tuổi dậy thì, mới có kinh, và phụ nữ gần đến tuổi mãn kinh. Một vài bệnh cũng gây ra sự mất cân bằng hormone như u nang buồng trứng hoặc dùng thuốc tránh thai dạng viên.
2. Polyp nội mạc tử cung
Polyp (bướu thịt) có thể phát triển trong niêm mạc tử cung (nội mạc tử cung) và phổ biến ở những phụ nữ sau 30 tuổi. Phần lớn polyp lành tính, không gây ung thư.
3. U xơ tử cung
U xơ tử cung là khối u lành tính phát triển trong thành tử cung và khiến tử cung mở rộng lên nhiều lần.
4. Lạc nội mạc trong cơ tử cung
Lạc nội mạc trong cơ tử cung không giống với lạc nội mạc tử cung. Đây là tình trạng lớp nội mạc tử cung bình thường chỉ lót bên trong lòng tử cung, nay lại hiện diện bên trong và phát triển ở lớp cơ của thành tử cung. Tử cung sau đó sẽ dày hơn bình thường, khiến chúng ta đau đớn và khó chịu.
5. Ung thư
Ung thư xảy ra trong lớp niêm mạc tử cung (ung thư nội mạc tử cung), thành tử cung (leiomyosarcoma), cổ tử cung hoặc buồng trứng (ung thư buồng trứng) đều có thể gây nên chảy máu bất thường. Bạn cần đến bác sĩ phụ khoa càng sớm càng tốt nếu bị chảy máu bất thường dai dẳng, hoặc chảy máu sau khi mãn kinh.
6. Các biến chứng của thai kỳ
Nếu nghi ngờ đang có mang, bạn nên tiến hành xét nghiệm nước tiểu vì hiện tượng chảy máu bất thường có thể do nhiều vấn đề xuất phát từ thời kỳ đầu mang thai. Nếu kết quả xét nghiệm là dương tính: chị em nên khám sức khỏe và theo dõi tình trạng thai thường xuyên.
Các nguyên nhân khác
- Khiếm khuyết bẩm sinh của tử cung
- Nhiễm trùng
- Bị rối loạn đông máu di truyền (bệnh Von Willebrand)
- Tuyến giáp hoạt động kém

Rong kinh kéo dài sẽ gây hiện tượng mất máu, nếu bạn thấy mình có một trong các vấn đề sau, thì đến ngay bệnh viện nhé:

+ Nhức đầu
+ Mệt mỏi
+ Da mặt, môi, móng tay tái xanh, nhợt nhạt
+ Hơi thở ngắn, dốc, tim đập nhanh.

Hiện tại bạn đang trong kì thi, tuy nhiên bạn nên dành chút thời gian để đến bệnh viện kiểm tra sức khỏe, tránh tình trạng kiệt sức không đủ sức khỏe và tinh thần minh mẫn để thi tốt.
Chúc bạn sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan