Sản Phụ Khoa

Chào Bác sĩ Sản khoa. Cháu năm nay 25 tuổi, đang mang thai lần đầu được 20 tuần. Gần đây cháu hay bị táo bón, cháu đã ăn uống nhiều chất xơ nên việc đi ngoài cũng đỡ khó khăn hơn, nhưng hôm nay cháu đi ngoài bình thường, phân mềm, ơi đen mà lại có dính ít máu. như vậy thì có ảnh hưởng gì tới em bé không ạ. Và cháu phải khắc phục tình trạng này như thế nào ạ?rnXin cảm ơn bác sĩ !

Nghiêm Thị Thúy Ngần

(2013/12/26 20:54)

Chào bạn,
\nTáo bón là dấu hiệu phổ biến trong thời kỳ mang thai. Thủ phạm chính là do lượng progesterone trong cơ thể được sản xuất nhiều, làm chậm tiêu hóa thức ăn và ách tắc hệ tiêu hóa. Đến cuối thai kỳ, đó là do áp lực của tử cung đang phát triển mạnh tới ruột. Bổ sung vitamin, nhất là sắt, đặc biệt ở liều cao có thể khiến chứng táo bón nặng hơn và phân có màu đen.
Ngoài ra phân đen còn do ăn uống thì thường không phải là bệnh lý mà do thức ăn hoặc do màu sắc của thức ăn.
Trong các trường hợp đi ngoài phân đen do xuất huyết ở phần trên ống tiêu hoá (từ tá tràng ngược lên thực quản) hoặc thuộc đường hô hấp trên, người bệnh thường có kèm theo các dấu hiệu bất thường về mạch và huyết áp (huyết áp tụt, mạch nhanh),vã mồ hôi, hồi hộp, đánh trống ngực, da mặt tái nhợt, nhất là xuất huyết dạ dày, tá tràng, vỡ tĩnh mạch thực quản. Táo bón lâu ngày có thể dẫn đến trĩ ngoại
Bạn nên ăn nhiều chất xơ như trái cây, rau xanh và ngũ cốc nguyên cám. Chất lỏng cũng giúp làm mềm phân và làm cho chúng thoát ra ngoài dễ hơn, vì vậy hãy uống thật nhiều nước. \n Dành 20-30 phút mỗi ngày để bơi, đi bộ hoặc tập luyện nhẹ nhàng với các động tác bạn thấy thoải mái, có thể giúp hệ tiêu hóa của bạn hoạt động tốt trở lại. \n Có thể bạn cũng cần phải xem lại các loại thuốc bổ sung vitamin, Canxi hoặc chất sắt cho thai phụ, vì chúng có thể là nguyên nhân làm chậm nhu động ruột.
Tuy nhiên bạn cần đến Bs chuyên khoa tiêu hóa để được khám và cho chỉ định cụ thễ.
Chúc bạn có một thai kỳ khỏe mạnh.

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan