Bệnh Khác

Chào bác sĩ, năm nay cháu 21 tuổi. cháu bị táo bón nhiều năm rồi. cháu đã thay đỏi chế độ ăn nhiều rau, khoai lang,chuối, ổi, uống nhiều nc nhưng k đỡ. 4, 5 ngày cháu đi cầu 1 lần. Phân đen, ít, sệt, không đau, không có máu, không mót rặn.Cháu cũng bị thiếu máu.Cháu có thể bị bệnh gì ạ, phải làm sao ạ?

Phạm Thị Hiệp

(2013/12/26 18:48)

Chào bạn,
Trường hợp của bạn là bị táo bón mạn tính rồi, do đó bạn nên đi bệnh viện khám tìm ra nguyên nhân chính xác gây ra táo bón thì mới có phương pháp điều trị thích hợp cho bạn được, Ngày nay, sự phát triển kỹ thuật cho phép chẩn đoán nguyên nhân gây táo bón khá dễ dàng. Phần lớn (59%) trường hợp bị táo bón chức năng mạn tính (đại tràng co bóp bình thường). Loại này được điều trị hiệu quả bằng cách dùng thuốc nhuận tràng ngắn hạn kết hợp uống nhiều nước, tăng chất xơ trong khẩu phần ăn và tăng cường hoạt động, bệnh sẽ nhanh khỏi.
\n 41% trường hợp còn lại bị táo bón do nguyên nhân khác, chẳng hạn do hội chứng tắc nghẽn đường ra (thành của ống hậu môn - trực tràng có những nguyên nhân gây cản trở lối ra của phân như khối u, các khối cơ dày và co thắt). Đối với các khối u, cần phẫu thuật cắt bỏ. Với rối loạn co thắt cơ, có thể điều chỉnh bằng cách tiêm Botulinum toxin vào cơ hoặc phẫu thuật. Trường hợp táo bón do giảm nhu động của đại tràng thường được điều trị hiệu quả với nhóm thuốc kích thích thụ thể 5HT4. Nếu bị phình đại tràng bẩm sinh, cần cắt bỏ đoạn đại tràng bệnh.
Nếu bị táo bón mạn, bạn đừng ỷ vào thuốc, mà phải tìm nguyên nhân để khắc phục nó. Với các trường hợp táo bón do các nguyên nhân cơ năng ở đại tràng, có thể áp dụng chương trình luyện tập, sinh hoạt sau trong 4 tuần lễ.
Chúc bạn sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan