Da Liễu

Cháu chào Bác, năm nay cháu 19 tuổi, cháu bị rất nhiều mụn ở mặt. Hồi học cấp 3, cháu rất hay bị mụn vì da cháu là da nhờn. Nhưng chỉ có ở một thời điểm nào đấy rồi lại sạch. Nhưng từ khi cháu lên đại học, cháu hay phải thức khuya và ăn uống không được điều độ. Mặt cháu nổi rất nhiều mụn, nốt mụn lúc đầu nhỏ và lan đều ra khắp mặt, nhìn như hạt kê và rất dày ạ. Nhưng tại thói quen cháu hay sờ tay lên mặt, cháu có uống thuốc mát gan và mua thuốc bôi. Nhưng chỉ đỡ được phần nào. Những nốt mụn để lại rất nhiều vết thâm trên mặt, giờ mặt cháu không còn nhiều mụn như trước, nhưng rất hay có mụn mủ,sưng tấy, và đau nữa ạ. Từ khi bị mụn đến giờ cháu cũng rất hay bị mụn đầu đen, trước kia cháu không bao giờ có mụn đầu đen ạ. Bác muốn hỏi bác nên mua thuốc trị mụn thế nào để trị tận gốc và để mặt cháu hết thâm ạ. Và thêm nữa, cháu là sinh viên ạ, nên bác tư vấn cho cháu vừa với túi tiền của cháu ạ. Cháu cảm ơn bác nhiều ạ. Chúc bác có một ngày làm việc vui vẻ!

Trịnh Thị Nga

(2013/12/19 00:58)

Chào bạn!
\nTác dụng trên sự tăng tiết bã nhờn: Hiện nay chỉ có thuốc dùng cho nữ giới, được điều chế dưới dạng hoóc môn như Dian - 35. Uống 1 viên đầu vào ngày đầu tiên của chu kỳ kinh (ngày bắt đầu hành kinh), sau đó uống liên tục trong 21 ngày, nghỉ 7 ngày rồi uống lại như trên (thời gian nghỉ uống thuốc sẽ xuất hiện hành kinh). Thuốc uống ít nhất 1-3 tháng liên tục trở lên mới có tác dụng. Trước khi dùng thuốc phải khám tổng quát, kiểm tra phụ khoa và vú. Không dùng thuốc cho phụ nữ có thai và đang cho con bú.
Tác dụng trên sừng hóa phễu: Differin - thuốc thoa 1 lần/ngày trước khi đi ngủ, điều trị 8-12 tuần. Hoặc dùng Effederm, Alten, Isotrex...
Tác dụng trên vi khuẩn: Gồm thuốc có tác dụng tại chỗ (như Dalacin T, thoa 2 lần/ngày; hoặc Stiemycin, Erythrogel, Erylik, Panoxyl 5-10, Oxy 5-10) và toàn thân (etracycline 1,5 g (3viên)/ngày, uống 8 ngày; hoặc 0,5 g /ngày, uống 1 tháng; 0,25 g/ngày, uống trong nhiều tháng). Có thể dùng nhóm Cycline thế hệ 2 như Doxycline, Minocycline.
Hiện chưa có phương pháp nào giúp phòng mụn trứng cá hoàn toàn. Tuy nhiên, bệnh nhân có thể ngăn chặn sự phát triển của mụn bằng cách:
- Chăm sóc da đều đặn mỗi ngày, rửa mặt nhẹ nhàng, không chà xát da quá mạnh và quá thường xuyên, tôn trọng cấu trúc da, không được chích lể.
- Giảm bớt căng thẳng tinh thần trong cuộc sống.
- Tránh làm việc gây đổ mồ hôi quá nhiều. Tắm và lau sạch cơ thể sau khi ra nhiều mồ hôi.
- Kiêng ăn các thức ăn ngọt - béo như chè, bánh ngọt, chocolate, xoài, sầu riêng...
- Không thoa các loại mỹ phẩm lên da, nhất là dạng crème (kem), dạng dầu...
- Không dùng corticoide.
- Tránh để táo bón
Việc điều trị mụn trứng cá đòi hỏi có sự phối hợp giữa thầy thuốc và bệnh nhân. Người bệnh phải kiên trì điều trị, tùy thuộc vào mức độ bệnh lý và tình trạng nhạy cảm da mà chọn loại thuốc cho phù hợp. Thời gian điều trị được tính là tháng chứ không phải bằng ngày. Sau đợt tấn công hết mụn, cần điều trị duy trì, nếu không mụn sẽ tái phát. Việc giữ vệ sinh da tốt và có chế độ ăn hợp lý sẽ đem lại hiệu quả tích cực trong điều trị.
Chúc bạn sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan