Sản Phụ Khoa

Chào bác sĩ, cháu năm nay 23 tuổi. Vào ngày 9.8.2013 cháu đi khám sức khỏe tổng quát ở công ty thì bác sĩ kết luận cháu có nguy cơ bị ung thư buồng trứng( xét nghiệm máu CA125 là 60), và siêu âm thì thấy có nang ở buồng trứng trái là 12-24mm. Đến ngày 3.9 cháu đi tái khám lại ở bệnh viện phụ sản Mê Kông thì kết luận là lạc nội mạc tử cung buồng trứng trái với kích thước là 41-56mm, bác sĩ không cho uống thuốc vì uống thuốc không có tác dụng mà chỉ kiến nghị tiêm thuốc với thời gian từ 3 đến 6 tháng, nếu như sau khi tiêm thuốc mà nang không gom lại thì sẽ tiến hành mổ. Đến ngày 8.10 cháu đi khám lại ở bệnh viện Từ Dũ thì kích thước nang là 49-64mm, sau khi hội chẩn bác sĩ chỉ định mổ nội soi. Nhưng do cháu chưa có gia đình, cháu không biết sau khi mổ xong có ảnh hưởng tới việc có con hay không? cháu nghe nói có thể điều trị lạc nội mạc tử cung bằng thuốc đông y, không biết có chính xác không. Mong bác sĩ tư vấn cho cháu biết về tình trạng bệnh của mình, cháu cảm ơn nhiều.rnLương Bích Tuyền 0909183300 27 Huỳnh Tịnh Của, phường 8, quận 3, Hồ Chí Minhrn

Lương Bích Tuyền

(2013/12/13 17:47)

Chào bạn.
U nang buồng trứng là bệnh rất thường gặp ở lứa tuổi sinh đẻ. U nang của bạn được coi là u nang lạc tuyến hay đúng hơn là lạc nội mạc tử cung ở buồng trứng. Nội mạc tử cung là lớp màng trong của tử cung, gồm 2 phần, phần nền hầu như không thay đổi và phần tăng trưởng là phần sẽ thay đổi theo chu kỳ kinh nguyệt, trong quá trình mang thai và khi sinh nở. Thông thường, theo chu kỳ kinh nguyệt, phần tăng trưởng này sẽ phát triển ngày càng dày lên, tích tụ nhiều chất dinh dưỡng nhằm tạo mọi điều kiện thuận lợi để trứng thụ tinh sẽ đến làm tổ khi có thai.
Gần hết chu kỳ kinh, do thay đổi nội tiết tố sinh dục nữ, lớp tăng trưởng này sẽ bong ra và tạo ra hiện tượng hành kinh, sau đó, phần này lại tiếp tục tăng trưởng vào chu kỳ kinh sau và cứ thế duy trì suốt giai đoạn tuổi sinh sản.
Trong bệnh lý lạc nội mạc tử cung, nội mạc tử cung sẽ hiện diện ở nhiều nơi khác ngoài lòng tử cung như trong ổ bụng, tại vòi trứng, tại buồng trứng, hoặc bám trên thành ruột v.v… Mặc dù nằm lạc chỗ nhưng các phần nội mạc này vẫn bị ảnh hưởng bởi nội tiết tố sinh dục nên vẫn phát triển dày lên, cương tụ rồi bong ra và gây xuất tiết vào ngày hành kinh. Tuy nhiên, dịch xuất tiết và xuất huyết từ đám nội mạc này sẽ không được tống ra ngoài như máu kinh mà bị tích tụ lại tại chỗ và ngày càng nhiều lên. Khối lạc chỗ sẽ ngày càng to ra và tạo thành các khối nang chứa dịch, máu và nội mạc tử cung.
Nguyên nhân của bệnh cho tới nay vẫn còn chưa rõ ràng, được giải thích là do nội mạc tử cung khi sinh ra đã có mặt ở các vị trí bất thường, hoặc do hiện tượng nội mạc bong ra khi hành kinh đã đi ngược dòng từ lòng tử cung trở ngược ra vòi trứng và có mặt tại các nơi khác trong ổ bụng.
Triệu chứng của tình trạng này là xuất hiện cơn đau bụng kinh ngày càng gia tăng kèm một khối u vùng bụng ngày càng to ra. Điều trị thuốc được ưu tiên chỉ định khi khối u còn nhỏ hoặc trước và sau khi phẫu thuật nhằm tiêu diệt triệt để các khối lạc chỗ. Tuy nhiên, bệnh rất thường hay tái phát.
Tùy theo kích thước và tính chất khối u cũng như nguyện vọng sinh đẻ của bệnh nhân mà chọn phương pháp phẫu thuật triệt để cắt bỏ toàn bộ khối u và buồng trứng bên bệnh hay chỉ bóc tách khối u để lại phần buồng trứng lành, mặc dù bóc tách khối u có thể làm tăng nguy cơ tái phát .
Bạn nên đi khám để BS xác định kích thước khối u để có phương pháp điều trị thích hợp. Bạn có thể phẩu thuật sau đó bạn sử dụng thuốc Phụ lạc cao để phòng ngừa tái phát. Phụ lạc cao là thuốc đông y đầu tiên đã được tiến hành làm nghiên cứu tại bệnh viện Phụ sản Trung ương trên đối tượng bị lạc nội mạc tử cung và đối tượng dùng phòng ngừa tái phát đều cho kết quả tốt.
Chúc bạn sức khỏe.

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan