Bệnh Khác

Chào bác sĩ,rnNội soi thực quản dạ dày tá tràng cách khoảng bao lâu một lần thì được ?rnMong sớm nhận được câu trả lời từ bác sĩ, xin cảm ơn.

Nguyễn Thùy Dương

(2013/12/06 04:05)

Chào bạn\n Nội soi thực quản-dạ dày-tá tràng (còn được gọi ngắn gọn là nội soi dạ dày) là một phương pháp chẩn đoán bệnh bằng cách sử dụng một thiết bị quan sát đặc biệt, gọi là ống nội soi.\n Ống nội soi là một ống soi mềm có bộ phận chiếu sáng và ghi nhận hình ảnh, đường kính tương đương ngón tay út, có các nút điều khiển để quan sát bên trong ống tiêu hóa trên bao gồm thực quản, dạ dày và tá tràng (đoạn đầu tiên của ruột non).\n Cần phải chuẩn bị như thế nào trước khi nội soi?\n Để đảm bảo nội soi được an toàn và có kết quả tốt, bệnh nhân cần phải nhịn ăn uống trước nội soi tối thiểu 6 giờ để tránh sặc thức ăn và bảo đảm cho việc quan sát, đánh giá tổn thương trong quá trình nội soi. Trong một số bệnh lý đặc biệt như hẹp môn vị…, bệnh nhân cần phải nhịn ăn lâu hơn (12-24 giờ) hoặc phải đặt sonde bơm rửa dạ dày.\n Ngoài ra, trước khi nội soi bệnh nhân cần thông tin cho bác sĩ biết các thuốc đang điều trị hiện tại, tiền sử dị ứng thuốc và các bệnh kèm khác. Việc thông tin này nhằm đảm bảo tính an toàn của thủ thuật nội soi. Ví dụ, trong một số trường hợp đặc biệt, bệnh nhân cần sử dụng kháng sinh trước thủ thuật. Với những bệnh nhân có tiền sử dị ứng thì bác sĩ sẽ tránh sử dụng các thuốc có nguy cơ gây dị ứng…
Nội soi dạ dày có nguy hiểm không?\n Nhìn chung, nội soi dạ dày là một thủ thuật rất an toàn nếu bác sĩ nội soi được đào tạo tốt và có kinh nghiệm, hầu hết các trường hợp có thể thực hiện cho bệnh nhân ngoại trú. Biến chứng do nội soi thường gặp là thủng ống tiêu hóa nhưng rất hiếm.\n Một số bệnh nhân có thể có hơi đau họng hoặc có cảm giác khó chịu ở họng sau khi soi. Những khó chịu này thường hết sau 30-45 phút. Do tác dụng của thuốc gây tê tại chỗ cho bệnh nhân chỉ được phép ăn uống trở lại sau 30-45 phút sau soi.\n Khi nào sẽ có kết quả nội soi?\n Thông thường bệnh nhân sẽ có kết quả sau 30 phút, khi đó sẽ có kết quả nội soi và kết quả urease test (để tìm vi khuẩn gây bệnh dạ dày Helicobacter pylori).\n Trong trường hợp có các tổn thương nghi ngờ, bác sĩ nội soi sẽ lấy mẩu mô tổn thương để xét nghiệm mô bệnh học thì kết quả xét nghiệm này sẽ có sau 3-4 ngày.
Chúc bạn sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan

Bệnh Khác
cháu bị cận thị 3 đi ốp thì có mổ mắt được không

lê minh hồng

(2016/01/03 06:00)