Bệnh Khác

Chào bác sĩ. Con trai tôi năm nay 9 tuổi. Khi ngủ , mỗt khi có tiếng động hoặc chuyển tư thế ngủ, tôi lại thấy cháu có hiện tượng nghiến răng, rõ thành tiếng. Tôi rất muốn biết nguyên nhân tại sao khi ngủ con tôi lại có triệu trứng như vậy và phải làm như thế nào để mỗi khi ngủ con tôi không có hiện tượng như vậy nữa. Đây có thể gọi là một bệnh lýkhông?

phạm Thị Hằng

(2014/02/18 19:45)

Chào bạn
Trẻ thường nghiến răng và phát ra tiếng kêu cót két là do cơ hàm co kéo gây nên, đó là một nhánh của ngã ba thần kinh chi phối cơ hàm.
1. Do các bệnh về răng miệng như: viêm xoang miệng, viêm chân răng…
2. Do tiêu hoá không bình thường: Viêm dạ dày và ruột ảnh hưởng tới việc tiết dịch tiêu hoá; men tiêu hoá không bình thường gây rối loạn tiêu hoá ở trẻ
3. Các bệnh kí sinh trùng đường ruột: như bệnh giun, sán… Các độc tố do kí sinh trùng tiết ra và các sản vật trao đổi chất của kí sinh trùng đều có thể kích thích não, thần kinh chi phối cơ hàm, cơ bắp gây ra hiện tượng nghiến răng.
4. Do các nhân tố tâm lí, tinh thần: Do trẻ phải chịu những kích thích nào đó, gây nên tình trạng thần kinh căng thẳng, tình cảm bị kích động, mệt mỏi quá độ, hoặc ban ngày trẻ nô đùa nhiều làm cho chức năng vỏ não mất thăng bằng.
5. Do một số bệnh tật nào đó của hệ thần kinh: như bệnh hiteria, bệnh động kinh… Khi trẻ ngủ say, một bộ phận nào đó ở vỏ não hưng phấn, làm chi phối nhánh thần kinh ngã ba, tạo nên sự co kéo cơ hàm, gây hiện tượng nghiến răng ở trẻ.
Giúp con loại bỏ tật nghiến răng
Để loại bỏ tật nghiến răng ở trẻ, cha mẹ cần tìm hiểu nguyên nhân và giúp trẻ loại bỏ những nguyên nhân đó.
- Nếu răng trẻ bị mòn nhiều, trẻ có thể bị sâu răng và bạn nên đưa trẻ đến nha sĩ. Bạn nên duy trì việc khám răng định kỳ cho trẻ.
- Cha mẹ nên thường xuyên trò chuyện với trẻ trước khi ngủ, để biết được những gì đã xảy ra với trẻ trong ngày và lý do khiến trẻ cảm thấy căng thẳng, sợ hãi hay giận dữ. Điều này có thể giúp bạn giải quyết được các nguyên nhân tâm lý khiến trẻ nghiến răng. Ngoài ra, việc trò chuyện này còn thể hiện sự quan tâm của bạn dành cho con và cũng giúp trẻ không nhớ đến việc nghiến răng.
- Trước khi ngủ nửa tiếng, chỉ cho trẻ chơi những trò chơi nhẹ nhàng, tốt nhất là bạn đọc truyện tranh cho trẻ nghe. Không nên cho trẻ ăn trước khi đi ngủ, nhất là đồ ngọt.
- Nên tập cho trẻ ngủ đúng giờ, đảm bảo ăn uống đủ chất dinh dưỡng, cung cấp đủ canxi, vệ sinh răng miệng tốt, đồng thời kiểm tra răng cho trẻ theo định kỳ.
Chúc bạn và gia đình khỏe mạnh

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan