Sản Phụ Khoa

Chào bác sĩ. Tôi năm nay 27 tuổi. hiện tại đang mang thai lần đầu được 15 tuần 6 ngày rồi. Sức khỏe tôi từ trước đến giờ khỏe mạnh, kinh nguyệt đều, chưa nạo phá thai lần nào cả, đã tiêm phòng rubella đầy đủ. Tại thời điềm thai được 11 tuần 4 ngày, tôi bị sốt do viêm amidan( đây là lần đầu tiên tôi bị amidan), tôi có uống thuốc hạ sốt paracetamon 2 ngày, thuốc kháng sinh amoxilin, đặt thuốc nuôi thai và tiêm thuốc chống co thắt tử cung, đồng thời có chuyền 9 chai nước( theo chỉ định của bác sĩ khoa sản). Sau khi sốt xong, tôi có siêu âm lại thì bác sĩ bảo thai nhi bình thường, độ mờ da gáy =1,8mm. Đến 14 tuần 6 ngày tôi bị sốt viêm họng thêm 1 lần nữa có dùng 1, 5 viên paracetamon và 8 viên amoxilin( ngày/4 viên) thì đỡ. Và hôm qua tôi có đi siêu âm, bác sĩ bảo tôi thai đã được 15 tuần 6 ngày, thai nhi phát triển bình thường, nhưng ở não thất bên có dịch đường kính= 5,9 mm và rau bám mặt sau ở vị trí thấp. Điều đó khiến tôi rất lo lắng. Bác sĩ tại đó có khuyên tôi đến 16 tuần thì làm test máu. Tôi đang chờ tới tuần sau để làm test xem thế nào?Bác sĩ 24h ơi! Nhờ bác cho tôi lời khuyên cũng như chế độ dinh dưỡng thế nào để thai nhi phát triển bình thường được không ạ?Tôi xin chân thành cảm ơn. Mong sớm nhận thư từ bác sĩ

võ linh nhi

(2013/12/05 18:06)

Chào bạn,,
Ở đầu chúng ta, bên trong lớp xương sọ là não (bộ óc), thật ra bên trong não có những phần như hốc, xoang (gọi là não thất) chứa nước, các xoang này thông thương với nhau. Nước trong não gọi là dịch não tủy, do các màng não tiết ra, lưu thông qua các xoang và tái hấp thụ. Dịch não tủy có nhiều tác dụng khác nhau, trong đó có dinh dưỡng và mô đệm bảo vệ. Vì một lý do nào đó, lượng dịch gia tăng, không lưu thông tốt... sẽ tích tụ lại ở một hay nhiều xoang gây ra tình trạng ứ nước trong xoang và đưa đến giãn não thất.
Trong thai kỳ não bắt đầu phát triển từ một cấu trúc dạng ống. Khi ống thần kinh phát triển, ống bên trong một phần tạo thành tủy sống và một phần phát triển thành các khoang gọi là não thất nằm trong não, chúng thông thương với nhau.
Bên trong não thất đám rối nhện sẽ sản xuất dịch não tủy, bắt đầu vào tuần thứ sáu của thai kỳ. Dịch não tủy sẽ đi qua nhiều lỗ ở não và thoát vào khoang dưới nhện, tại đây dịch được hấp thu vào não. Khi có sự tắc nghẽn, dịch não tủy sẽ bị ứ đọng dần dần tạo nên giãn não thất và não úng thủy với phần mô não ngày càng ít đi do não thất bị giãn rộng.
Trên siêu âm, vào tam cá nguyệt thứ hai gọi là giãn não thất nếu đo đường kính trên 10mm và phát triển thành não úng thủy nếu trên 15mm. Phần mô não có thể không tổn thương tầm trọng khi giãn não thất xảy ra, nhất là đối với những trường hợp nhẹ (từ 10mm trở xuống thì hoàn toàn có thể yên tâm, trong một vài trường hợp đi khám thai bác sỹ có thể đưa ra kết quả là giãn não thất 8mm thì thai phụ không nên quá lo lắng vì giãn ở mức 8mm thì chưa đến mức độ bệnh lý). Nhưng nếu tiến triển thì có thể não sẽ tổn thương không hồi phục.
Bạn cần làm gì?
Khi bạn đi siêu âm, nếu não thất có kích thước dưới 10 mm thì chưa gọi là chứng bệnh chỉ cần theo dõi thai kỳ bình thường, không cần phải lo lắng hay can thiệp gì, nếu kết quả từ 10 đến 15mm thì sẽ được chẩn đoán là bị triệu chứng giãn não thất ở mức độ nhẹ, nếu trên 15 mm thì được chẩn đoán là giãn não thất ở mức nặng hay gọi não úng thuỷ.
Trong đó, đối với não thất từ 10 đến 15mm thì thuộc trường hợp bị giãn não thất ở mức độ nhẹ (phần lớn những trường hợp này thai nhi chỉ bị giãn não thất ở mức độ nhẹ mà không đồng thời bị những dị tật nào khác). Giãn não thất mức độ nhẹ là sự thay đổi bình thường, cũng có trường hợp chứng giãn não thất được cho là hiện tượng phụ xảy ra do tác động của những dị tật khác. Vì thế bạn cần tiến hành kiểm tra siêu âm kỹ lưỡng đối với tim và não của thai nhi khi xảy ra triệu chứng giãn não thất. Tuỳ theo từng trường hợp mà có thể kiểm tra xét nghiệm nhiễm sắc thể, và cũng có thể tiến hành xét nghiệm virus gây bệnh não úng thuỷ. Sau khi xét nghiệm thấy không có biểu hiện lạ thì sẽ tiến hành quan sát tiến trình của triệu chứng giãn não thất song song với việc chăm sóc, quản lý trong thời kỳ trước khi sinh con, sau đó thực hiện việc sinh đẻ khi bước vào tháng mang thai cuối cùng. Đối với trường hợp não úng thuỷ cần kịp thời nhập viện để được theo dõi, tư vấn và điều trị.
Chúc bạn có thai kỳ khỏe mạnh.

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan