Sản Phụ Khoa

chào bs, cháu mang thai 20 tuần rồi, từ khi có thai cháu đã bị động thai 2 lấn khi 6 tuần và 19 tuần ( do vợ chồng cháu quan hệ), bs cho cháu hỏi cháu có thể ăn sũa chua nha đam vinamik không? vì cháu có ăn 2 vỉ thì không có hiện tượng táo bón, nhưng cháu nghe nói ăn nha đam không tốt cho phụ nữa có thai, 19 tuần cháu siêu âm thì bs bảo em bé phát triển tốt, không thấy dấu hiệu bất thường, thì 22 tuần không phải khám lại, đợi 28 tuần ktra lại, Bs chọ hỏi mốc 22 tuần quan trọng vậy cháu có nên siêu âm lại hay đợi 28 tuần như bs khám thai cháu nói, hiện tại cháu lên 6kg , cháu chưa làm các xét nghiệm về máu, khi nào cháu có thể thục hiện các xét nghiệm này để biết về tình hình sức khỏe thai kỳ... cháu cảm ơn các bsi !

Phương lâm

(2014/05/08 16:53)

Chào bạn Nguyễn An!\nTrong thai kỳ chị em cần làm một số xét nghiệm sau:\n1. Ba tháng đầu mang thai
Kiểm tra trước khi sinh là một trong nhiều cách chăm sóc sức khỏe, giúp bạn biết được tình trạng sức khỏe của mình cũng như của em bé đang lớn lên trong bụng.
Trong lần đầu đi làm xét nghiệm mang thai, các bác sỹ sẽ kiểm tra toàn diện thai phụ, bao gồm cả khám phụ khoa để kiểm tra những dấu hiệu bất thường có thể xảy ra. Tiếp theo, bạn có thể được kiểm tra máu để xác định nhóm máu, tình trạng Rh cũng như kiểm tra chứng thiếu máu ở bà bầu.
Ngoài ra, xét nghiệm máu còn để xác định các bệnh:
- Giang mai;
- Viêm gan B;
- Sởi Đức (Rubella);
- Thủy đậu.
Cuối cùng, việc xét nghiệm máu ban đầu cũng tìm được kết quả HIV. Nếu bạn không mắc một trong những bệnh trên thì sẽ giảm đáng kể nguy cơ truyền bệnh qua cho em bé.
Ngoài lấy máu xét nghiệm, bạn cũng phải xét nghiệm nước tiểu để kiểm tra xem có bị nhiễm trùng đường tiết niệu và các bệnh khác hay không. Nếu bạn có nguy cơ cao mắc bệnh tiểu đường thai kỳ, các bài kiểm tra glucose giai đoạn đầu này sẽ xác định được và giúp bạn có một chế độ ăn uống hợp lý hơn.\nThậm chí trong một số trường hợp, các bác sỹ còn làm xét nghiệm trên da của bà mẹ để xác định xem họ có nguy cơ mắc bệnh lao hay không. Các xét nghiệm sàng lọc có thể cho bạn biết thông tin về nguy cơ mắc hội chứng Down và các vấn đề dị tật bẩm sinh ở thai nhi.
Thời gian thực hiện ở 3 tháng đầu là từ tuần thứ 9-13, quan trọng nhất là tuần thứ 12, bạn cần xét nghiệm, siêu âm để bác sỹ chẩn đoán sớm dị tật bẩm sinh cho thai nhi.\n2. Ba tháng giữa mang thai
Trong mỗi lần thăm khám ở giai đoạn 2, bác sỹ của bạn sẽ yêu cầu kiểm tra nước tiểu để tìm dấu hiệu của chứng tiền sản giật, nhiễm trùng đường tiết niệu và các bệnh khác.
Hầu hết các bà bầu được siêu âm từ tuần thứ 16 đến tuần thứ 20 để kiểm tra bất thường về hình thái và xác định ngày dự sinh bé.
Trong khoảng thời gian từ tuần 24-28, bạn sẽ được tiến hành xét nghiệm sàng lọc glucose để kiểm tra xem có bị bệnh đái tháo đường thai kỳ hay không và có thể được xét nghiệm máu để kiểm tra thiếu máu.
Từ tuần 15-18, bạn có thể kiểm tra triple test để xác định các vấn đề về nhiễm sắc thể và dị tật bẩm sinh. Bạn nên kết hợp xét nghiệm này với các xét nghiệm tầm soát ba tháng đầu tiên.
Nếu phát hiện những dấu hiệu bé có nguy cơ bị dị tật, bác sỹ sẽ yêu cầu chọc ối để kiểm tra trong thời gian từ tuần 16 - 20. Chọc ối sẽ xác định chính xác nhất hội chứng Down và các bất thường nhiễm sắc thể khác, các khuyết tật ống thần kinh, các rối loạn di truyền ở thai nhi.\n3. Ba tháng cuối mang thai\nTrong giai đoạn thứ ba, các bác sỹ sẽ tiếp tục yêu cầu bạn tiến hành kiểm tra mẫu nước tiểu để xác định dấu hiệu của chứng tiền sản giật, nhiễm trùng đường tiết niệu và các dấu hiệu khác.
Từ tuần 35 - 37, bạn sẽ được xét nghiệm để xác định các bệnh nhiễm trùng thông thường. Nếu xét nghiệm cho kết quả dương tính, bạn sẽ được bác sĩ kê thuốc kháng sinh trong quá trình sinh nở để giữ cho vi khuẩn không xâm nhập vào em bé trong quá trình chui ra.
Dưới đây là một số xét nghiệm bạn có thể phải thực hiện trong ba tháng này:
- Nếu mức đường trong máu của bạn tăng cao khi bạn tiến hành kiểm tra, bạn sẽ được bác sỹ cho thử dung nạp glucose để xác định xem bạn có mắc bệnh tiểu đường thai kỳ hay không.
- Bạn sẽ phải kiểm tra máu một lần nữa để xác định chứng thiếu máu, đặc biệt nếu cuối giai đoạn thứ hai bạn không được kiểm tra máu, hoặc nếu bạn đang bị thiếu máu trước khi mang thai.
- Nếu bạn có nguy cơ bị nhiễm trùng qua đường tình dục thì sẽ được kiểm tra một lần nữa bệnh giang mai, lậu và HIV.
- Nếu trước đó kết quả siêu âm cho thấy các triệu chứng liên quan đến nhau thai thì sẽ được siêu âm để kiểm tra vị trí của nhau thai.
Khi nào và bao lâu thì bạn sẽ được thực hiện các xét nghiệm này tùy thuộc vào bác sỹ của bạn. Nếu phát hiện mức tăng trưởng bất thường của bé, bác sỹ sẽ siêu âm định kỳ để đánh giá cũng như kiểm tra mức nước ối của bạn.
Nha đam không tốt cho người mang thai tuy nhiên lượng nha đam trong sữa chua nha đam rất ít vì vậy thường không ảnh hưởng đến thai nhi. Nhưng với trường hợp của bạn đang động thai để yên tâm bạn tốt nhất không nên sử dụng bạn nhé.\nChúc bạn luôn mạnh khỏe và hạnh phúc.

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan