Sản Phụ Khoa

Chào bác sỹ. Kính mong bác sỹ tư vấn cho cháu. Cháu hiện nay có thai được 14 tuần. Trước đó, cháu bị bóc tách hơn một tháng nên phải uống thuốc và kiểm tra, siêu âm thường xuyên. Tính từ lúc siêu âm để biết có thai hay không, đến thời điểm hiện tại, cháu đã siêu âm đến 10 lần. Trung bình cứ 1 tuần lại siêu âm một lần. Vậy siêu âm có ảnh hưởng đến thai nhi không bác sỹ? Đọc các thông tin trên báo thấy nói có ảnh hưởng, cháu cảm thấy rất lo lắng. Nhưng lúc đó cháu phải kiểm tra thường xuyên để biết tình hình thai nhi. Mong sự tư vấn của bác sỹ.

Lê Thanh Huyền

(2013/10/10 23:23)

Chào bạn,
Siêu âm trong thời gian mang thai là rất cần thiết để biết được em bé của bạn có đang phát triển bình thường hay không, tuy nhiên một số mẹ bầu vẫn cảm thấy hơi lo lắng về vấn đề này nên chúng tôi xin cung cấp thông tin cho bạn như sau:
1. Siêu âm là gì?\n Siêu âm được sử dụng rộng rãi trong việc khám bệnh giúp chúng ta quan sát được nhiều hơn những gì mắt thường nhìn thấy. Khi được siêu âm, bác sĩ sẽ bôi một ít gel đặc biệt lên bụng bạn, sau đó di chuyển một thiết bị cầm tay (bộ chuyển đổi) trên da để truyền hình ảnh em bé trong bụng lên màn hình. Bạn có thể được yêu cầu phải nhịn đi tiểu trước khi siêu âm. Bàng quang đầy nước giúp đẩy tử cung về phía trước và cho bạn nhìn thấy hình ảnh siêu âm rõ nét hơn.\n 2. Ai thực hiện việc siêu âm?\n Đó là những bác sĩ có chuyên ngành sẽ trực tiếp tiến hành việc siêu âm cho bạn. Sau khi hoàn thành siêu âm, một bác sĩ chuyên khoa khác sẽ xem xét lại hình ảnh và kết luận xem con bạn đang phát triển khỏe mạnh hay gặp bất cứ dấu hiệu bệnh tật gì.\n 3. Siêu âm liệu có an toàn không?\n Chưa có một bằng chứng khoa học nào cho thấy mối liên quan giữa việc siêu âm và những tác hại xấu của nó. Phương pháp chữa trị bệnh lâm sàng đã sử dụng siêu âm trong nhiều năm qua nhưng chưa cho thấy bất cứ dấu hiệu bất lợi nào. Mặc dù có thể tồn tại những hiệu ứng sinh học trong tương lai nhưng dữ liệu hiện tại cho thấy, lợi ích từ siêu âm còn nhiều hơn so với những rủi ro đối với bệnh nhân. Tuy nhiên, trong thời gian mang thai, bạn không nêu tùy tiện siêu âm nếu không được sự chỉ định của bác sĩ. Thông thường trong suốt thai kỳ bạn chỉ nên siêu âm 3 lần ngoài những lần khác được bác sĩ yêu cầu.
4. Tại sao phải sử dụng siêu âm trong thai kỳ?\n Siêu âm được biết đến phổ biến nhất trong giai đoạn đầu, giữa và cuối thai kỳ. Lý do phải siêu âm trong thời gian mang thai là để bác sĩ xác định chính xác xem thai nhi có đang phát triển bình thường hoặc gặp bất cứ rắc rối gì. Bác sĩ cũng có thể chỉ định việc siêu âm để xác định bạn có mang thai đôi, đa thai hoặc những dị tật bẩm sinh hay không.
\nNhư vậy trường hợp của bạn thì việc siêu âm là cần thiết để bác sĩ đánh giá sự phát triển thai nhi. Bạn không nên lo lắng nhiều bạn hãy cố gắng giữ tâm lý thoải mái và ăn uống đẩy đủ để em bé phát triển khỏe mạnh bạn nhé.
Chúc bạn sức khỏe.

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan