Sản Phụ Khoa

cháu chào bs.cháu 27t, đang mang bầu tuần thứ 14, lần khám gần nhất khi thai 12 tuần vẫn bình thường. Cháu đang không mắc bệnh gì và không có tiền sử bệnh tim mạch. Khi có bầu tới giờ khi ngủ, hay khi nằm bất kì khi nào cháu cũng nằm nghiêng trái,thỉnh thoảng có thay đổi tư thế nhưng không nhiều vì nge nằm vây tốt cho sức khỏe. Cách đây 2 tuần cháu hay khạc nhổ đờm vì trời trở lạnh, nhưng đêm hay sáng dậy đều ngậm nước muối. Nhưng sáng nay nằm nghiêng trái cháu rất đau thắt ngực, nằm không được, quay bên phải cũng đau nhưng ít hơn nên tạm thời cháu nằm ngửa kê cao chân, ngáp mà cũng nhói đau. Bình thường cháu không khó thở và thở gấp,chỉ khi nào ăn nhanh. Cháu rất lo vì sắp tới thai càng lớn không thể nằm ngửa. Xin bs cho cháu lời khuyyeen, có phải cháu bị bẹnh tim không?

hang

(2013/11/25 23:33)

Chào bạn,
Với trường hợp của bạn chúng tôi xin cung cấp cho bạn thêm một số thông tin:
Ho là phản ứng của cơ thể để đẩy đàm và các mầm bệnh từ trong họng, khí phế quản hay phổi ra ngoài. Ho không phải là bệnh mà là triệu chứng của nhiều loại bệnh .
1. Các kiểu ho thường gặp
Ho khan: Gặp khi bị cảm lạnh, cúm, hút thuốc.
Ho có nhiều hoặc ít đờm: Gặp trong viêm phế quản, viêm phổi…
Ho có kèm thở rít hoặc khó thở: Gặp ở người bị hen, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, bệnh tim…
Ho dai dẳng: Gặp ở người bị lao, viêm phế quản mạn, khí phế thũng, hút thuốc, công nhân mỏ…
Ho ra máu: Lao, ung thư phổi …
Vì vậy khi ho kéo dài, ho ra máu, ra mủ hoặc có đàm kèm khó thở liên tục thì phải đi khám bác sĩ chuyên khoa phổi.
2. Cơ chế gây đau ngực:
Cảm thụ đau: Đau do cảm thụ thần kinh hay gặp nhất trong phần lớn các chứng đau cấp tính (chấn thương, nhiễm trùng, thoái hóa...). Đau có thể tăng khi hoạt động thể lực hay đau nhiều về đêm...
Đau do bệnh thần kinh: Trong trường hợp này, đau do nguyên nhân bệnh thần kinh trung ương hay ngoại vi. Ngoài ra, trong lâm sàng còn thường gặp chứng đau hỗn hợp bao gồm cả hai cơ chế nói trên.
Đau do căn nguyên tâm lý: Đau do căn nguyên tâm lý có đặc điểm là đau bản thể hay của nội tạng do bị ám ảnh nhiều hơn là đau thực thụ, với sự mô tả thường là không rõ ràng hoặc luôn thay đổi và thường lan tỏa.
Đau chỉ mất đi khi người bệnh tập trung chú ý một vấn đề gì đó. Thuốc chống đau không có tác dụng với loại đau này.
3. Các nguyên nhân chính gây đau ngực là gì?
Đau ngực trong các bệnh về hô hấp: viêm phổi, viêm dày dính màng phổi, tràn dịch màng phổi do lao hoặc do các vi khuẩn khác, tràn khí màng phổi, thuyên tắc mạch phổi, ung thư phế quản phổi.
Đau thắt khi gắng sức và giảm đi sau nghỉ ngơi: Nguyên nhân có thể ở động mạch vành, nhồi máu cơ tim.
Đau ngực có thể gặp trong loét thực quản (bệnh trào ngược dạ dày - thực quản) thường đau rát sau xương ức.
Đau thần kinh liên sườn: Thường gặp ở phụ nữ sau nhiễm lạnh. Đau tăng khi ho, hắt hơi, đau tăng khi ấn dọc bờ dưới của xương sườn liên quan.
Đau tức ngực trong viêm dạ dày cấp, thường bệnh nhân có thêm triệu chứng đầy hơi, ợ hơi, ợ chua, đau rát vùng thượng vị sau ăn…
4. Khi bị đau ngực kèm theo ho, phải làm gì?
Đau ngực kèm theo ho khiến ta nghĩ nhiều đến bệnh phổi, tuy nhiên cũng không bỏ qua một số nguyên nhân khác kể trên. Vì vậy cần phải thực hiện một số khám nghiệm để loại trừ những nguyên nhân khác gây đau ngực không do phổi.
- Chụp X quang ngực là cần thiết và phải thực hiện đầu tiên.
- Điện tâm đồ.

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan