Cơ Xương Khớp

Chào giáo sư! Cháu có 1 người bạn(con gái hiện nay chỉ mới 20 tuổi )dạo này bạn ấy thường xuyên bị tê chân, đau chân rồi đau lên hông ,ngồi 1 lát rồi đứng dậy đi lại thì 1 chân tê và đau ,đi lại khó ,nhưng chỉ những ngày trở trời mới bị ,còn những ngày bình thường thì không bị, bạn cháu hỏi cháu, nhưng cháu không biết là bị bệnh gì? vậy cháu viết thư này mong giáo sư giải đáp giúp !

le phuoc nhan

(2013/11/18 07:59)

Chào bạn,
\nVới tình trạng bạn của bạn hiện nay có thể gặp phải một số bệnh về xương khớp như: Thứ nhất là viêm vùng khớp, có thể sưng tràn dịch hoặc không. Khi mắc chứng này, các cơn đau của em sẽ xảy ra nhiều về đêm, đau cả khi nghỉ ngơi.
- Thứ hai là tổn thương mạch máu chân (viêm tắc động mạch chi dưới). Cơn đau có thể xảy ra ở gối, đau cả bắp chân, khi trời lạnh hay đi lại nhiều cũng gây ra đau. Các cơn đau sẽ giảm bớt khi nghỉ ngơi.
Ngoài ra, một số nguyên nhân khác cũng có thể gây cơn đau tương tự (có kèm thêm tê chân lan từ thắt lưng xuống bàn chân) như thoát vị đĩa đệm chèn ép rễ thần kinh, thoái hóa khớp dạng nặng… Nếu có điều kiện bạn nên khuyên bạn của bạn đi khám tại bệnh viện có khoa cơ xương khớp tìm ra nguyên nhân chính xác, để có phương pháp điều trị thích hợp nhất.
\n Để phòng ngừa nên ăn nhiều những thực phẩm tốt cho người bị xương, khớp:
+ Các hoa quả giàu Vitamin C (dâu tây, mâm xôi, đào, xoài, tảo bẹ, nghệ, nấm, trà xanh... ) giúp chống lại các phản ứng viêm
+ Bơ, cà rốt, khoai lang giúp ngăn ôxy hóa, bảo vệ bao khớp và đầu xương
+ Sữa đậu nành, đậu hũ, hạt bí chống dị ứng, cung cấp chất vôi để bảo vệ đầu xương
+ Các ngũ cốc như gạo lứt, lúa mỳ, lúa mạch đen, đậu nành và các loại rau xanh có đặc tính chống bệnh tật, tăng cường hệ miễn dịch
+ Súp lơ xanh giàu vitamin K, C giúp xương khớp chắc khỏe
+ Cà chua làm bớt đau khớp (hạt cà chua giảm đau, chống viêm khớp)
- Hạn chế ăn các loại thức ăn chứa nhiều chất phốt-pho (có trong thịt, nội tạng đã qua chế biến), thịt đỏ, sản phẩm bơ sữa vì tuy giàu protein, vitamin, khoáng chất nhưng chúng lại có quá nhiều chất béo làm tăng viêm, giảm canxi nên khiến tình trạng bệnh xấu đi. Tăng cường tập thể dục mỗi ngày giúp xương chắc khỏe.
\nChúc bạn và bạn của bạn thật nhiều sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan