Bệnh Khác

Chào bác sĩ,rnCon trai tôi vừa tròn 1 tuổi đc mấy ngày. Hôm qua tôi mua lươn về bà nấu bột cho cháu ăn, tôi đi làm bữa trưa tôi ăn bún cua, tối về cho cháu bú thé là cháu bị đi ngoài liên tục 7-8 lần trong vòng 2h. Tôi đã cho cháu uống thuốc trị đi ngoài. Sáng nay ngủ dậy tiếp tục đi khoang 3-4 lần nữa. Xin bác sĩ tư vấn gấp tôi phải làm sao bây giờ? Có nên cho cháu di khám ko a?rnMOng được bác sĩ hồi đáp gấp gấp ạrnThanks,

Nguyễn Liên

(2013/11/09 16:52)

Chào bạn
Không biết bạn cho cháu uống thuốc gì? Trẻ bị tiêu chảy dễ bị mất nước có thể gây nguy hiểm tính mạng, nếu cháu còn bị tiêu chảy nhiều lần trong ngày thì bạn nên đưa cháu đi khám ngay, để bác sĩ cho thuốc cầm tiêu chảy và bù nước hợp lý
Do tiêu chảy cấp gây mất nước và chất điện giải, cho nên trong điều trị, đặc biệt đối với trẻ con, vấn đề hàng đầu được đặt ra là bù nước và chất điện giải. Tức là, trước khi tính chuyện cầm tiêu chảy, hãy dùng gói ORESOL (đối với trẻ con, có thể có đến 80% tiêu chảy là do nhiễm siêu vi Rotavirus và trường hợp này chỉ cần bù nước và chất điện giải là có thể khỏi).
Trường hợp bị ngộ độc thực phẩm, chất độc, dùng thuốc cầm ngay tiêu chảy là không có lợi, cơ thể cần tiêu chảy để tống chất độc ra khỏi cơ thể. Chỉ khi tiêu chảy không khu trú, kéo dài mới tính đến chuyện dùng thuốc cầm tiêu chảy.
Chỉ khi xác nhận nguyên nhân gây tiêu chảy mới dùng thuốc đặc hiệu như bị nhiễm khuẩn sẽ dùng kháng sinh, nhiễm ký sinh trùng dùng thuốc trị ký sinh trùng (như bị lỵ amip dùng metronidazol...), bị viêm loét đại tràng có thể dùng thuốc chống viêm glucocorticoid... Muốn sử dụng các thuốc đặc hiệu vừa kể phải có sự chẩn đoán của bác sĩ và việc dùng thuốc phải tuân theo sự chỉ định, chứ không thể tùy tiện.
Nếu con bạn bị tiêu chảy có kèm theo sốt, nôn ói kéo dài (quá 4 lần trong 1 giờ), quá mệt, có dấu hiệu mất nước nặng, phân có lẫn đàm máu, tiêu chảy quá nhiều, quá 3 ngày, không nên tự chữa trị mà nên đưa trẻ đi bệnh viện.
Chúc cháu mau khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan