Bệnh Khác

Chào bác sĩ, năm nay tôi 30 tuổi.Năm 2010 tôi sinh con đầu nhưng cháu bị hội chứng Down nhưng mức độ nhẹ. Vợ chồng tôi đang có dự định sinh thêm bé nữa , nhưng đang rất lo lắng. Xin hỏi Bác sĩ liệu tôi sinh bé nữa có bị như lần đầ không?Xin cảm ơn nhiều!

Xuân Hòa

(2013/11/01 18:27)

Chào bạn
Hội chứng Down (DS) là một rối loạn phát triển, gây ra do thừa một nhiễm sắc thể số 21. Nhiễm sắc thể thừa này làm cho mỗi gene sản sinh ra nhiều protein hơn bình thường, dẫn đến những suy yếu trong cả khả năng nhận thức cũng nhưphát triển thể chất.Sở dĩ có nhiễm sắc thể thừa này là do quá trình không phân ly, đó là khi một cặp nhiễm sắc thể số 21 không tách ra trong quá trình hình thành trứng (hay tinh trùng). Khi trứng với tinh trùng bất thường hợp lại để tạo thành phôi, phôi đó sẽ có đến ba nhiễm sắc thể số 21 thay vì hai nhưbình thường. Quá trình không phân ly thường xảy ra ở những phụ nữ lớn tuổi, điều đó có thể giải thích lý do vì sao các bà mẹ 35 tuổi trở lên lại có nguy cơsinh con bị hội chứng Down cao hơn. Ví dụ, mẹ ở tuổi 30 có nguy cơ sinh con bị hội chứng Down là 1/900. Nhưng tỷ lệ này ở bà mẹ tuổi 35 là 1/350, ở tuổi 40 tăng lên đến 1/100.
Để tránh nguy cơ trẻ sinh ra bị dị tật não, Có nhiều phương pháp tránh, nhưng có 4 phương pháp cơ bản là tránh tiếp xúc với tác nhân gây dị tật như tránh hóa chất độc hại, tránh thuốc trừ sâu, tránh tia X quang.
Dùng các chế phẩm để tránh dị tật ống thần kinh như axit folic, chất chống ô xi hóa. Axit folic dùng trước khi có thai 3 – 6 tháng đến 3 tháng đầu khi mang thai là tốt nhất.\n Phương pháp phòng tránh thứ 3 tránh tác nhân gây nhiễm trùng, nhiễm virus gây những bệnh giang mai, lậu, rubella, cúm…\n Một phương pháp quan trọng nữa là sàng lọc, chẩn đoán trước sinh giúp chẩn đoán sớm, can thiệp sớm để vừa phát hiện bệnh sớm và tìm ra cơ chế để có liệu pháp phòng. Điều quan trọng là sau khi có kết quả sàng lọc, bà mẹ mang thai cần được tư vấn để tìm ra nguyên nhân từ đó phòng cho bản thân bà mẹ và gia đình.
\nChúc bạn mạnh khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan