Cơ Xương Khớp

Chào bác sỉ, e bị đau ngay đốt sống khi ngả người về sau, bình thường thì không sao, do e đi bơi bị trượt chân, té xuống hồ, lúc đó lưng bật về phía sau và bị đau đến giờ khoảng 2 tuần, vậy e bị gì ở đốt sống vậy bác sỉ

Hữu Trọng

(2013/10/28 02:49)

Chào bạn,
\nKhi bị té cột sống bị tổn thương, có thể dẫn đến giãn cơ, tổn thương dây chằng vùng thắt lưng xảy ra khi dây chẳng ( các mô liên kết dạng sợi, rất dẻo dai, gắn kết cơ với xương và khớp) bị căng quá mức hoặc rách. Khi cơ hay dây chằng vùng thắt lưng bị căng hay rách, vùng cơ xung quanh có thể bị viêm. Khi viêm, các cơ vùng lưng có thể co và gây đau dữ dội vùng thắt lưng và khó khăn khi di chuyển. Đau thắt lưng do căng cơ thường xảy ra sau khi mang vác vật nặng, nâng nhấc khi đang xoay người, di chuyển hay bị ngã đột ngột. Điểm đau thường cố định, không gây tê xuống chân. Bệnh nhân có thể cảm thấy mỏi hoặc căng cơ và sẽ thấy dễ chịu hơn khi nghỉ ngơi.
\nCăng cơ thường khỏi theo thời gian ( khoảng 2 ngày hoặc 2 tuần) vì cơ ở vùng thắt lưng luôn được cung cấp máu giàu dinh dưỡng và protein giúp cơ phục hồi rất nhanh.
Nếu vùng thắt lưng bị đau dữ dội, bệnh nhân nên nghỉ ngơi nhưng không quá từ một đến hai ngày. Ngoài ra, dùng thuốc ( theo chỉ định của bác sĩ chuyên cột sống xương khớp nếu bị viêm quá nặng), chườm đá hoặc chườm nóng cũng sẽ giúp giảm đau.
Nếu đau thắt lưng kéo dài hơn hai tuần, cơ sẽ yếu đi vì theo thói quen chúng ta thường sẽ tránh vận động các vùng cơ bị đau. Việc này sẽ dẫn đến teo cơ rồi yếu cơ, hay nói khác đi, vùng thắt lưng sẽ đau nhiều hơn vì khả năng nâng đỡ cột sống của cơ lúc này giảm khá nhiều so với bình thường. Lúc này bạn nên đến khám và điều trị tại bệnh viện có khoa cơ xương khớp như bệnh viện chấn thương chỉnh hình, bệnh viện đại học y tp.HCM...
\nChúc bạn sớm hồi phục!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan