Tai Mũi Họng

Chào các bác sĩ ạ, em là nam, năm nay 20 tuổi.rnCho em hỏi là triệu chứng của bệnh nấm tai là thế nào ạ?, nó dùng thuốc gì để chữa trị?. Em đi khám mà bác sĩ bảo là bị nấm tai, rồi cho thuốc uống đến giờ mà không khỏi được. Em xin cám ơn bác sĩ rất nhiều!!!!!

Nguyễn Văn Tân

(2013/10/23 16:32)

Chào bạn, câu hỏi của bạn tôi xin trả lời như sau:
Bệnh nấm ống tai thời kỳ đầu luôn gây ngứa ở sâu trong tai với cảm giác sưng đầy rất khó chịu. Đôi khi thấy chảy dịch ra ngoài hoặc ngoáy tai thấy có dịch ướt màu nâu vàng. Lâu ngày lớp biểu bì ống tai bị bong tróc hòa trộn cùng với tổ chức nấm hình thành vảy làm bít hẹp ống tai hoặc che lấp bề mặt màng nhĩ gây ra triệu chứng ù tai và giảm thính lực. Nếu có nhiễm trùng cơ hội kết hợp gây viêm ống tai thì sẽ có triệu chứng sưng đau trong tai, đau tăng lên khi ấn bình tai hoặc kéo vành tai. Nhìn sâu vào trong tai bằng đèn soi chuyên dụng thường thấy rõ tổ chức nấm mọc chi chít với đủ các loại màu như trắng, xám tro, vàng, đen như muội khói và có hình thái giống như nấm men. Đám vảy này khi bong ra có dạng hình ống hoặc dạng cục
Trước hết phải làm sạch ống tai, sau đó lau bằng cồn boric 2% để diệt nấm và làm săn se da. Khi da ống tai khô sạch thì bôi vào một lớp kem chống nấm như Canesten, Nirozal... trong trường hợp cần thiết thì kết hợp thêm loại uống ketoconazol trong 1-2 tháng. Nên đi khám định kỳ để có hướng điều trị tiếp.
Để việc điều trị có hiệu quả, banh lưu ý các vấn đề sau:
1. Không nên ngoáy tai thường xuyên :Thói quen ngoáy tai rất có hại vì nó có thể tạo điều kiện để nấm nhiễm vào da ống tai. Khi tai không sạch và dụng cụ lấy ráy tai bị nhiễm nấm thì vi nấm dễ thâm nhập và phát triển trong môi trường thuận lợi có sẵn và “vô tư” gây bệnh. Người ta cũng có thể nhiễm nấm tai từ nấm ở chân hoặc từ những vùng da khác trên thân thể cũng như lây nấm từ người này sang người khác nếu dùng chung dụng cụ ráy tai. Cần nhớ rằng chất ráy sinh lý ở trong tai chính là hàng rào bảo vệ da ống tai, nếu làm mất nó vì thói quen ráy tai quá sạch thì vô tình đã làm hư hại hàng rào bảo vệ, tạo điều kiện cho viêm nhiễm phát sinh.
2. Giữ ống tai luôn khô ráo: Vào mùa hè hoặc khi khí hậu trở nên ẩm thấp thì phải giữ cho ống tai luôn được khô sạch. Nếu khi bơi lội, gội đầu ta vô tình để nước lọt vào trong ống tai thì phải làm cho nước chảy hết ra bằng cách nghiêng bên tai đó xuống , dậm chân bên đó vài lần để nước tự chảy ra. Nếu vẫn còn nước chưa ra hết thì phải thấm hút bằng que bông gòn sạch.

3. Không nên lạm dụng kháng sinh: Thông thường vi khuẩn và vi nấm luôn có sự kìm hãm lẫn nhau. Nếu lạm dụng kháng sinh thì vi khuẩn sẽ bị ức chế, khi đó vi nấm dễ sinh sôi nảy nở và gây bệnh. Vì thế nếu không có nhiễm trùng thì không nên lạm dụng kháng sinh (nhỏ thuốc kháng sinh vào ống tai dài ngày thì có nguy cơ nhiễm nấm).

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan