Bệnh Khác

xin chào bác sỹ. Năm nay tôi 26 tuổi tôi đang có bầu được 37 tuần. tôi bị viêm gan b, tôi có nghe nói trước khi sinh mẹ nên đi làm xét nghiệm nếu men gan tăng cao thì không nên cho con bú mẹ vì sẽ dễ bị lây bệnh. Tôi đi làm xét nghiệm và kết quả là S.GOT(A ST) 48,52. Còn S.GPT (ALT) 52,10. Tôi muốn hỏi bác sỹ kết quả như vậy có phải là nem gan quá cao hay không ? sau khi sinh tôi có nên cho con bú mẹ không ? và tôi có nên tiêm phòng gan b cho em bé ngay sau khi sinh không hay phải làm xét nghiệm cho em bé nếu em bé không bị lây thì khi đó mới tiêm phòng ? xin bác sỹ hãy giải đáp cho tôi. tôi xin cảm ơn.

nghiêm lan anh

(2013/10/16 22:41)

Chào bạn
Trước hết tôi xin cung cấp cho bạn một số chỉ số men gan bình thường
• AST: 20 – 40 UI/L
• ALT: 20 – 40 UI/L
• GGT: 20 – 40UI/L
• Phosphatase kiềm: 30 – 110 UI/L.
- AST (SGOT) là một enzym ở bào tương và ty thể, thường được tìm thấy trong các mô gan, tim, cơ, thận và não, AST sẽ tăng cao khi có tổn thương một trong những mô này.
- ALT (SGPT) là men trong bào tương, hiện diện chủ yếu ở tế bào gan, vì vậy sự tăng ALT đặc hiệu cho tổn thương tế bào gan hơn.
- Phosphatase kiềm là một enzym gan trong tiểu quản màng tế bào gan, thường tăng khi tổn thương tế bào mật (tắc nghẽn đường mật). Ngoài ra một số các nguyên nhân khác cũng có thể tăng phosphatase kiềm: bệnh xương, do đó có thể tăng trong các bệnh xương.
- GGT men trong tế bào thành của ống mật, tăng trong viêm gan mạn, trong bệnh đường mật cùng với tăng phosphatase kiềm.
Theo kết của xét nghiệm của bạn thì chỉ số men gan cao hơn so với mức thông thường.
Sau khi sinh, con bạn sẽ được tiêm ngừa ngay tại phòng sinh hay ngay sau khi tình trạng chung của bé ổn định. Thuốc tiêm gồm 2 loại là vắc xin ngừa viêm gan B và một loại globulin miễn dịch ngừa viêm gan B. Khả năng bảo vệ là 90%, có nghĩa là con bạn vẫn có thể bị lây nhiễm khoảng 10% (so với hơn 90% nếu không tiêm ngừa).
Việc cho con bú có nguy cơ lây viêm gan B cho con vì bé chưa đủ kháng thể bảo vệ sau khi chích ngừa. Mặc dù nuôi con bằng sữa mẹ rất tốt cho cả mẹ và con nhưng bác sĩ vẫn khuyến cáo không nên cho trẻ bú mẹ nếu mẹ bị viêm gan B, nhất là khi xét nghiệm HbeAg dương tính.
Chúc bạn mạnh khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan