Tim Mạch

Chào BS! Cháu bị đau ngực trái đã 5 tháng nay, đau râm ran, đôi lúc có tê tê bả vai trái. Cháu là người gầy 30 tuổi, nam giới, cao 1m67 nặng 52 kg, huyết áp 65/100mmHg (đo bằng máy điện tử). không hút thuốc, ít uống rượu, thường xuyên tập thể dục (chạy, đi bọ, bóng chuyền...), ngày khoảng 1h. hay ăn cá hơn ăn thịt (sở thích) ăn rau bình thường. sáng sớm có ăn thêm bột nghệ vàng. vui vẻ (nhưng từ khi đau giờ hay cáu gắt). cách đây 8 tháng mẹ bị nhồi máu não , vợ sinh con (sinh mổ) (1 mình vừa chăm mẹ vừa chăm vợ con, rất mệt, thức đêm, ăn uống không điều độ (1 tháng), liệu có phải là nguyên nhân?). Đi khám bệnh viện tuyến Huyện, Tỉnh, Viện Tim mạch Việt Nam: làm điện tim nhiều lần(kết luận bình thường, nhịp tim 65lan/phut), siêu âm tim (không có huyết khối (hở nhẹ van 2 lá (1/4), van 3 lá hở nhẹ...), XQuang phổi phẳng (bình thường), nội soi dạ dày (trào ngược thực quản độ A) (đã đỡ nhiều, thingr thoảng vẫn nghe ợ hơi, không chua), nghiệm pháp astropin. kết luận của viện tim mạch VN là: nhịp chậm xoang. Liệu cháu có nguy cơ bệnh mạch vành không? nếu không cháu đang bị gì? nguy hiểm không? cháu cần làm gì? xin cho cháu lời khuyên? cháu uống thuốc nhiều (đơn của bs, uống VASTAREN, asprin...)nhưng không đỡ, giờ cháu không uống nữa.rnP/s cháu biết các bs rất bận, nhưng xin các bs tư vấn nhanh nhanh tý vì là tuvansuckhoe24h mà, cháu cảm ơn!

Trần Hồng Lĩnh

(2013/10/08 23:16)

Chào bạn
\nTriệu chứng của đau thắt ngực như sau: Cơn đau thường xuất hiện sau khi gắng sức, hoặc khi thời tiết lạnh, sau ăn no. Vị trí đau phía sau xương ức, đau kiểu co thắt nặng hoặc cảm giác bị ép, có khi đau rát, đôi khi gây nghẹt thở. Đau thường lan lên cổ, xương hàm, vai; hoặc lan ra cánh tay, bờ trong của cẳng tay đến tận ngón 4, 5 ở một hoặc cả 2 bên; thời gian của cơn đau thường ngắn 2-5 phút, mất dần sau khi ngưng gắng sức hoặc dùng thuốc giãn mạch vành. Tuy nhiên, bạn yên tâm, vì bạn đã chụp siêu âm tim và đã có kết luận bình thường. Tình trạng thiếu máu cơ tim làm ảnh hưởng đến sự co bóp của tim. Thiếu máu cơ tim ở vùng nào thì cơ tim ở vùng đó sẽ bị rối loạn. Siêu âm tim là một phương tiện giúp cho BS thấy được sự co bóp của cơ tim. Vì vậy, những vùng giảm động do thiếu máu cơ tim gây ra sẽ được phát hiện bởi siêu âm tim. Để chắc chắn hơn bạn có thể đi chụp X- Quang động mạch vành nếu bạn có đúng như những triệu chứng tôi mô tả đau thắt ngực ở trên. Hai thuốc là bạn dùng thì aspirin giúp phòng ngừa cục máu đông, và VASTAREN giúp dự phòng cơn đau thắt ngực. Ngoài ra, nhịp tim của bạn là 65 cũng không phải là chậm, mức huyết áp của bạn như vậy cũng là hơi thấp. Bạn có thể điều chỉnh hai con số này thông qua thay đổi thói quen trong sinh hoạt của bạn như ăn mặn hơn một chút, uống nhiều nước, tập các bài thể dục tốt cho tim mạch,..
Trong trường hợp của bạn có thể do trào ngược dạ dày thực quản gây ra nếu cơn đau có gắn với chế độ ăn uống, đau tăng khi ăn các chất chua cay, khi mất ngủ, làm việc căng thẳng...Nếu khởi đầu đau từ một điểm, sau lan dọc theo hướng đi của xương sườn, đau nhói, giật, sau lan xuyên thì có khả năng bạn bị đau dây thần kinh liên sườn.
Ngoài ra, đau ngực có thể có nhiều nguyên nhân khác. Nhiều trường hợp đau ngực là lành tính và không tìm được nguyên nhân. Bạn đã đi khám và cho các kết quả khả quan, bạn không nên lo lắng và áp đặt bệnh cho mình. Hiện tại, bạn chú ý ăn uống, thực hiện lối sống lành mạnh, tập thể dục, tránh căng thẳng, stress để có sức khỏe tốt nhất.
\nChúc bạn sức khỏe

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan