Sản Phụ Khoa

Chào Bác sĩ,rnEm năm nay 30 tuổi, là giáo viên mầm non. Hiện em đang mang bầu bé thứ 2 được 36 - 37 tuần thì bị thủy đậu do lây nhiễm từ một bé trong lớp.rnBác sĩ đã kê cephalexin 500 và acyclovir 200 dạng viên uống va acyclorvir dạng kem bôi trong 6 ngày. Hôm nay là ngày thứ 4 điều trị thuốc.( vì ban đầu em không để ý nên mãi đến ngày thứ 3 khi thấy nhiều mụn nước nổi trên tay va ngực em mới đi khám). Hiện giờ cac mụn nước lớn bé khác nhau mọc toàn thân rất nhiều( cả ở cơ quan sinh dục), một số nốt đã có màu đục và xẹp xuống rồi. Em thấy ngứa, đau, rất khó chịu và đêm khó ngủ, kém ăn, đau họng.rnBác sĩ ơi, tình trạng này sẽ kéo dài thêm bao lâu nữa? Khi nào em sẽ khỏi hẳn? dự kiến sinh của em là ngày 1/11 Liệu em bé của em có bị ảnh hưởng nhiều không? thuốc kháng sinh kia có an toàn cho em bé không?rnEm cám ơn Bác sĩ.

Nguyễn Hồng Thịnh

(2013/10/06 18:39)

Chào bạn,
Tùy theo tuổi thai, bệnh thủy đậu của thai phụ sẽ ảnh hưởng đến thai nhi như thế nào, bạn tham khảo những thông tin sau:
- Trong 3 tháng đầu thai kỳ, nhất là 8 – 12 tuần tuổi, nguy cơ thai nhi mắc hội chứng thủy đậu bẩm sinh là 0,4%. Biểu hiện của hội chứng này là: sẹo ở da (thường gặp) hoặc có những bất thường khác như bệnh lý võng mạc, tật não nhỏ, chậm phát triển tâm thần…
- Trong 3 tháng giữa nguy cơ cho thai nhi sẽ tăng lên 2%.
- Nếu người mẹ mắc bệnh trước sinh 5 ngày và 2 ngày sau sinh, thì nguy cơ tử vong cho bé sơ sinh rất cao, có thể lên đến 25-30% số trường hợp bị nhiễm (mẹ chưa truyền được kháng thể cho con).
- Nếu thai phụ nhiễm bệnh sau tuần lễ thứ 20 sẽ không ảnh hưởng đến thai.
Còn bản thân thai phụ khi bị nhiễm bệnh này, có nguy cơ viêm phổi do virus varicella và có thể gây nguy hiểm đến sức khỏe. Do vậy, với mức độ nguy hiểm cho thai phụ và thai nhi như trên, bạn nên đến BV có chuyên khoa nhiễm để được điều trị đúng bệnh và cần được theo dõi kết hợp với BS sản khoa. Thuốc bạn đang sử dụng hoàn toàn phù hợp với người đang mang thai.
Thân mến!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan