Sản Phụ Khoa

kính chào bác sĩ,rnem 23t, những lần đi khám phụ khoa có siêu âm thì nội mạc tử cung em đều chỉ có 7mm, tức còn thiếu 0.5mm nữa mới là "mức chuẩn" để có thai, nhưng hiện giờ em đang uống thuốc ngừa thai hiệu marvelon màu xanh vỉ 21 viên,em nghe nói các loại thuốc ngừa thai làm mỏng tử cung để khó bám thai, mà em lại có 7mm như vậy nếu uống trong thời gian dài có sao không ạ. em bắt đầu uống từ tháng 9 năm nay và định uống đến tháng 3/2014 sau đó ngưng 3 tháng( dùng các biện pháp tránh thai khác) để đến tháng 6/2014 là để tự nhiên cho có em bé, vậy trong 3 tháng ngưng thuốc đó tử cung em có hồi phục lại như ban đầu không. và em làm sao để tăng thêm 0.5mm cho đạt mức chuẩn.rnvà còn 1 câu hỏi nữa là từ ngày uống thuốc, số ngày có kinh của em ngắn lại , ngày trước là 4-5 ngày , nhưng hiện giờ chưa hết 3 ngày là muốn hết kinh rồi, như vậy có làm sao không và em nghe nói đây là "kinh giả" có đúng không ạ?rnem xin chân thành cảm ơn, kính chúc các bác sĩ thật nhiều sức khoẻ và niềm vui. trân trọng!

phuong nguyen

(2013/10/03 17:25)

Chào bạn,
Cơ chế hoạt động của thuốc tránh thai là làm đặc chất nhầy ở cổ tử cung, tạo ra một ‘hàng rào’ ngăn cản lượng tinh trùng rất lớn vào cổ tử cung. Nó làm ức chế trứng chín và sự rụng trứng. Nó cũng làm mỏng niêm mạc tử cung trong những ngày đáng ra niêm mạc phải dày (việc bạn dùng thuốc tránh thai hàng ngày lâu dài cũng không làm ảnh hưởng đến niêm mạc tử cung). Cho nên giả sử nếu trứng có vào làm tổ thì niêm mạc quá mỏng như thế trứng cũng không làm tổ được. Kinh nguyệt xuất hiện trong thời gian uống thuốc tránh thai chỉ là kinh ‘nhân tạo’, không có sự rụng trứng. Số ngày xuất hiện kinh nguyệt của bạn bị giảm đấy là do tác dụng của thuốc làm mỏng niêm mạc tử cung, khiến kinh nguyệt ít đi, nên bạn không nên lo lắng.
Khi bạn ngừng thuốc tránh thai thì niêm mạc tử cung của bạn sẽ trở về bình thường. Niêm mạc tử cung chịu ảnh hưởng bởi nội tiết tố nên không có thức ăn nào có thể làm nó dày lên. Nếu bạn khó đậu thai, bạn nên đi khám bác sĩ sản khoa, tùy từng giai đoạn của chu kỳ kinh, bác sĩ sẽ bổ sung thêm thuốc để nội mạc tử cung dày lên thuận lợi cho trứng làm tổ.
Chúc bạn mạnh khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan