Cơ Xương Khớp

thưa bác sĩ em chơi cầu lông do chủ quan không mang giầy nên bị lật cổ chân.hiện đã được 2 tuần chân em đã đỡ sưng và đỡ đau.em muốn hỏi bác sĩ là bao lâu thì em có thể chơi cầu lông lại ạ và chân em liệu có được hồi phục hoàn toàn không.em cảm ơn bác sĩ!!!

son

(2013/10/03 04:31)

Chào bạn,


\nChấn thương vùng cổ chân rất hay gặp trong bóng đá nói riêng và trong thể thao nói chung (và cũng có thể gặp trong sinh hoạt bình thường hằng ngày, trượt thang lầu, ngã xe…). Thường gặp nhất là tình trạng cổ chân bị lật sang bên hay dân gian còn gọi là ”lật sơ mi”, khi đi bệnh viện thường được chẩn đoán là bong gân cổ chân : đây là tình trạng rách hoặc đứt dây chằng bao quanh khớp cổ chân (khi bị lật cổ chân, lực bẻ làm khe khớp bên đối diện bị mở căng ra, dây chằng ngay khe khớp đó sẽ bị rách).

Khi mới bị chấn thương nếu được điều trị đúng cách sẽ khỏi hoàn toàn một cách nhanh chóng, ngược lại sẽ rất ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống cũng như rất khó khăn để chữa dứt điểm về sau này. Tuy nhiên bạn cần được chẩn đoán là ở mức độ nào, khả năng bình phục còn tùy vào mức độ tổn thương của bạn,.
Ngay khi bị chấn thương, nghỉ tập ngay. Sau đó dùng túi đá lạnh chườm lên chỗ đau trong 10 phút, 3-4 lần trong ngày, băng ép cổ chân lại và gác chân lên cao. - Nếu thấy cổ chân sưng đau nhiều (bong gân độ II hoặc III), cần đi khám tại BV. Dùng thuốc giảm đau thông thường như Paracetamol (Efferalgan viên sủi là loại tác dụng nhanh) hoặc các loại thuốc kháng viêm vừa giảm đau vừa chống sưng nề (Voltaren 75mg, Mobic 7,5mg…) + một số trường hợp cần thêm thuốc giãn cơ
- Chọc hút dịch (máu bầm) cổ chân nếu cần thiết (tại BV).
- Sử dụng vớ chuyên dụng (giá bán hình như khoảng 250K, tại các cửa hàng TDTT) với mức độ nhẹ. Nặng hơn thì cần các loại nẹp hơi cổ chân đặc biệt hơn.
Bạn cần làm theo hướng dẫn của bác sĩ thì việc hồi phục sẽ nhanh hơn, có thể vài tuần là bạn có thể chơi thể thao lại.
\nChúc bạn sớm hồi phục1

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan