Da Liễu

Thưa bác sĩ, e năm nay 14 tuổi là nam, 1 năm rồi, ngày nào khi bị mồ hôi tiết ra thì mặt em có cảm giác rát như bị trầy xước mong bác sĩ giải thích cho e hiểu

Võ Quang Hiếu

(2013/10/02 02:29)

Chào bạn!
\nDấu hiệu rát ở mặt khi đổ mồ hôi có thể cảnh báo một trong số những bệnh sau:
\n1. Viêm da dị ứng: tổn thương thường ở vùng hai gò má và trán vì đây là những vùng tiếp xúc nhiều với các tác nhân từ bên ngoài như mỹ phẩm, sản phẩm dưỡng da, sửa rửa mặt, hóa chất, chất ô nhiễm từ môi trường… Tổn thương đỏ, tróc vẩy nhẹ, ngứa, khô rát, có thể rỉ dịch.
Hạn chế tối đa việc tiếp xúc với bất kỳ hoạt chất nào kể cả các hoạt chất từ thiên nhiên dành cho da. Rửa mặt bằng nước sạch, bôi chất giữ ẩm và làm dịu da như A-derma skincare cream, Cetaphil cream, Saforell cream, Uriage Pruriced cream… Khi tổn thương còn hoạt động nhiều thì có thể bôi các chế phẩm corticosteroid nhẹ trong vòng một tuần. Trong trường hợp nặng nên tái khám tại các cơ sở chuyên khoa da liễu.
2. Viêm da tiết bã: tổn thương là các mảng da đỏ tróc vẩy dính màu trắng đục hoặc vàng mỡ, thường ở những vùng tiết bã nhiều như vùng cánh bướm hai bên má sát với mũi, kẽ mũi - má, cung mày, vùng da đầu ở rìa chân tóc, trong và kẽ sau tai. Nguyên nhân do sự tăng tiết chất bã và sự phát triển của một loại vi nấm thường trú trên da. Điều trị bằng các sản phẩm rửa, bôi, uống để giảm nhờn. Trong trường hợp nặng có thể dùng thêm sản phẩm bôi hoặc uống chống nấm nhưng phải theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.
3. Lupus đỏ: tổn thương tương tự như bạn đã mô tả, xuất hiện ưu thế ở những vùng như cánh bướm, vắt ngang qua mũi. Ngoài các đặc tính trên tổn thương không hoặc rất ít ngứa, tăng nặng khi ra nắng, bóp vào tổn thương thấy đau. Trong trường hợp nặng có thể kèm đau các khớp xương, rụng tóc, tổn thương các cơ quan khác trong cơ thể. Bệnh này có thể được chẩn đoán bằng các xét nghiệm máu chuyên biệt.
4. Viêm da ánh nắng: mảng da đỏ, tróc vẩy, rát ở những vùng tiếp xúc ánh nắng như mặt, cổ, mặt ngoài cánh tay…
Như vậy bạn nên tái khám tại các cơ sở chuyên khoa da liễu để được hỏi bệnh, chẩn đoán, tư vấn và điều trị chính xác.
Chúc bạn sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan