Cơ Xương Khớp

Em năm nay 20 tuổi, em rất thích chơi bóng đá nhưng thường sau khi vào sân được 15-20 phút là bắp chân có cảm giác rất mỏi và tê, mặc dù bắp chân em trông to hơn 1 chút so với các bạn có cùng thể hình, cho em hỏi nguyên mỏi cơ trong trường hợp của em là gì và cách cải thiện ra sao ạ, em xin cảm ơn!

Vũ Tâm

(2013/09/25 21:19)

Chào bạn,
Với dấu hiệu đau mỏi bắp chân thì cũng rất có thể là triệu chứng của viêm tắc động mạch.
Viêm tắc động mạch thường có những dấu hiệu nhưu tê bì, cảm giác như kiến bò ở chân, thậm chí thấy bắp chân như bị co cứng lại.
Với bệnh viêm tắc động mạch, đây là bệnh chủ yếu do xơ vữa động mạch và viêm nội mạc động mạch, làm hẹp tắc lòng mạch. Từ đó dẫn đến thiếu máu và rối loạn dinh dưỡng, dần dần xuất hiện hoại tử ở ngón và bàn chân, có thể cả cổ và cẳng chân. Ngoài ra, khí hậu lạnh và ẩm kéo dài, nghiện thuốc lá, ăn uống thiếu các vitamin, tình trạng căng thẳng kéo dài, tiểu đường, tăng huyết áp, béo phì, ít vận động... cũng là các yếu tố thuận lợi cho bệnh phát triển. Điều đáng lưu ý là ở giai đoạn sớm, bệnh nhân hầu như không có triệu chứng gì, sau đó, người bệnh thấy bị đau, mỏi và co cứng ở bắp chân, đùi hoặc mông khi đi bộ. Những lúc này, nhiều người phải ngồi nghỉ một lúc mới có thể đi tiếp được. Hiện tượng này lặp lại sau một khoảng cách nhất định. Khoảng cách đó rút ngắn dần nghĩa là bệnh đang nặng lên. Sau này, những cơn đau ở bàn và ngón chân xuất hiện liên tục, kể cả khi không vận động. Bệnh nhân thường mất ngủ, mệt mỏi vì đau chân, thuốc giảm đau cũng không có tác dụng. Da chân tái và lạnh, xuất hiện loét và hoại tử các ngón chân, có thể cả bàn chân. Nặng hơn, bệnh nhân có thể bị suy sụp nếu bị nhiễm khuẩn, nhiễm độc nặng. Khi đó giải pháp khẩn cấp là cắt cụt chân để cứu tính mạng.
Ngoài ra, cũng có thể dấu hiệu của bạn là dấu hiệu của bệnh lý loãng xương. Loãng xương là bệnh lý của hệ thống xương làm suy yếu sức mạnh của toàn khung xương, làm cho xương bị yếu và giòn. Bị bệnh này, xương dễ bị gãy hơn bình thường. Loãng xương không chỉ hay gặp ở người cao tuổi, mà nhiều đối tượng khác, kể cả trẻ em cũng dễ mắc căn bệnh này.
Hoặc dấu hiệu trên cũng có thể là biểu hiện của suy giãn tĩnh mạch chân tay.
Suy giãn tĩnh mạch chân hay còn gọi là giãn tĩnh mạch chi dưới là bệnh lý phổ biến, thường gặp ở nữ nhiều hơn ở nam. Bệnh hay xảy ra ở độ tuổi trên 30, tùy thuộc vào công việc đòi hỏi ngồi nhiều, đứng lâu như giáo viên, bán hàng, nhân viên văn phòng... suy giãn tĩnh mạch chân tuy khá phổ biên, nhưng đa số người bệnh không biết mình bị bệnh vì triệu chứng không rõ ràng, dễ nhầm lẫn với chứng viêm khớp, đau khớp chân...
Tốt nhất, để biết rõ hơn về tình trạng của mình bạn nên đến bệnh viện Đại học Y Dược hoặc bệnh viện Chợ Rẫy ở TP HCM để được thăm khám, kiểm tra và có hướng điều trị kịp thời.
Theo như địa chỉ của bạn thì chúng tôi có thể cung cấp 1 số địa chỉ để bạn có thể tin cậy đi thăm khám và điều trị (nếu có) như sau:\n 1. Bệnh viện Chợ Rẫy\n 2. Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình TPHCM\n 3. Bệnh viện Đại học Y dược\n Cả 3 cơ sở trên đều có cơ sở vật chất cũng như những GS, BS có chuyên môn tốt để có thể điều trị cho bệnh nhân. Bạn nên khám trực tiếp tại khoa cơ xương khớp tại những cơ sở này để có được những hướng dẫn chi tiết nhất!
Chúc bạn sớm hồi phục!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan