Bệnh Khác

cháu chào bác sĩ.bác sĩ cho cháu hỏi.cháu nam nay 22 tuổi.trong giao tiếp hằng ngày thỉnh thoảng cháu vẫn hay bị nói lắp khó phát ra lời đặc biêt là khi gặp người lạ,cháu đã tập thở và tập nói chậm nhưng chi khắc phục được một phần không khỏi đươc.bác si cho cháu hỏi lam sao để khăc phục được tật của chau ạ.cháu cám ơn bác sĩ.

Nguyễn Minh Chung

(2013/09/24 05:23)

Chào bạn,
\nĐể khắc phục tính nói lắp bạn cần: Tăng cường rèn luyện kỹ năng nói: Việc này có thể làm tại gia đình, kiên nhẫn làm thường xuyên, lâu dài. Mỗi ngày để 40-60 phút cho trẻ tập đọc và tập nói. Tập đọc một bài văn (mới đầu cho đọc bài ngắn), đọc thong thả rõ từng chữ, nhưng phải đọc cho lưu loát. Nếu trẻ lắp bắp ngắc ngứ thì cho đọc lại. Cứ thế cho đến khi cả bài văn được đọc trơn tru, lưu loát. đọc đi đọc lại cho tới khi trẻ thuộc lòng, gập sách vẫn đọc được. Mỗi ngày chỉ cần một bài. Sau một thời gian thì cho trẻ tập đọc bài dài hơn, rồi dần dần đọc bài dài hơn nữa.
Sử dụng phương pháp hiện đại: Một số nhà khoa học CHLB Đức đã nghiên cứu thực hiện một chương trình máy vi tính (gọi tắt CP) đặt tên là “bác sĩ lưu loát” để chữa tật nói lắp. Phương pháp này dựa trên nguyên tắc: dù không thể chữa được nguyên nhân nói lắp, bệnh nhân vẫn hoàn thiện tốt khả năng nói lưu loát nhờ tập luyện liên tục. Người có tật nói lắp nói các cụm từ đặc biệt vào một micro nối với máy vi tính, tăng giảm giọng nói trong giới hạn thời gian quy định. “Bác sĩ lưu loát” sẽ ghi nhận các lỗi sai trong phần phát âm, nhấn giọng, hơi thở của người đọc và lập hồ sơ. Điều này cho phép mỗi bệnh nhân tự chứng kiến sai sót của mình, làm lại lần nữa...
Chúc bạn thành công!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan