Sản Phụ Khoa

Thưa bác sĩ, cháu năm nay 24 tuổi, cháu xin nhờ bác sĩ tư vấn cho cháu về việc bị rong kinh. Cháu đã lấy chồng và sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày, nhưng do bất cẩn nên cháu đã bị quên uống thuốc 2 ngày và đến ngày tiếp theo thì cháu lại uống luôn 3 viên để bù lại 2 ngày quên trước đó, và hiện tại cháu đã bị dong kinh đến 1 tuần, cháu đã ngừng sử dụng thuốc ngay sau khi thấy có kinh nguyệt lạ thường. Mong bác sĩ hãy tư vấn cho cháu nên phải làm như thế nào bây giờ ạ. Cháu xin cảm ơn!!!

Hà hạnh anh

(2013/09/10 06:19)

Chào bạn.
Thuốc uống tránh thai hàng ngày là loại thuốc chứa hai thứ hoocmon sinh dục nữ estrogen và progesterone. Việc uống mỗi ngày một lượng nhỏ hoocmon sinh dục nữ, nên giúp bạn gái duy trì lượng hoocmon trong cơ thể làm cho trứng không rụng. Ngoài ra thuốc còn làm mỏng niêm mạc tử cung để trứng thụ tinh cũng không làm tổ. Thêm nữa thuốc còn làm đặc chất dịch nút cổ tử cung để chống tinh trùng đi qua và làm giảm sự di chuyển của tinh trùng trong ống dẫn trứng. Để dễ nhớ và tránh thai có hiệu quả với thuốc thì bạn hãy nhớ 4 qui tắc số 1 sau:
- Uống từ ngày thứ 1 của vòng kinh (ngày bắt đầu ra kinh).
- Ngày uống 1 viên.
- Uống vào 1 giờ nhất định.
- Uống liền 1 mạch, hết vỉ này sang vỉ khác đến khi không có nhu cầu tránh thai nữa (đó là vỉ 28 viên). Đối với vỉ 21 viên thì bạn uống thứ tự theo mũi tên in trên vỉ, hết vỉ thì nghỉ 7 ngày rồi uống vỉ tiếp theo.
Quên 1 viên: khi nhớ ra, bạn uống viên đó ngay, viên sau uống vào đúng giờ uống thông thường. Trong vòng 48 tiếng sau đó, bạn nên tránh giao hợp hoặc nếu giao hợp thì dùng bao cao su. Sau đó bạn uống tiếp vỉ thuốc như bình thường.
Quên 2 viên: uống bù ngay hai viên khi nhớ ra, viên tiếp theo uống vào giờ thông thường. Nếu có giao hợp, bạn nên dùng bao cao su cho đến khi uống hết vỉ thuốc.
Quên 3 viên: bạn vứt vỉ đang uống đi, bắt đầu một vỉ mới. Có thể coi như bạn mới bắt đầu dùng thuốc, 7 ngày đầu tiên chưa có tác dụng, tránh giao hợp hoặc dùng bao cao su nếu giao hợp.
Việc bạn uống bù 2 viên sau khi quên thuốc nhe vậy là đúng. Tuy nhiên, hiện tượng rong kinh này là do việc tăng giảm đột ngột hormon nội tiết tố. Vậy bạn nên đợi đến khi kinh nguyệt ổn định, tiếp tục uống thuốc tránh thai với vỉ mới từ đầu và trong thời gian ngưng uống thuốc + 7 ngày đầu tiên uống lại, bạn nên dùng bao cao su khi quan hệ.
Chúc bạn sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan