Sản Phụ Khoa

mến chào bác sĩrnem 23t, vừa lập gia đình, vì chưa muốn có con ngay nên em dùng thuốc tránh thai Marvelon vỉ 21 viên, uống trong 21 ngày thì ngưng 1 tuần rồi uống vỉ tiếp theo có đúng không ạ, nếu dùng lâu dài có ảnh hưởng gì đến khả năng có con sau này không? em nghe nói dùng thuốc này vòng kinh sẽ ngắn hơn và sẽ bị trong 7 ngày ngưng uống thuốc có đúng không, theo hướng dần trên vỏ thuốc thì mình bắt đầu từ viên nào cũng được phải không ạ, em bắt đầu uống từ viên "mon" tiếp theo sẽ là viên "tue" và liên tiếp theo các ngày trong tuần, nhưng em lỡ mở viên uống ở ngày thứ 21 nhưng không uống mà vẫn uống theo thứ tự viên của ngày thứ 3,nếu để lâu như vậy thì viên ngày thứ 21 có bị ảnh hưởng gì không ạ, và muốn có con thì mình ngưng uống thuốc trong bao lâu?rnem xin chân thành cảm ơn các bs rất nhiều

phuong nguyen

(2013/09/09 03:33)

Chào bạn.
Thuốc uống tránh thai hàng ngày là loại thuốc chứa hai thứ hoocmon sinh dục nữ estrogen và progesterone. Việc uống mỗi ngày một lượng nhỏ hoocmon sinh dục nữ, nên giúp bạn gái duy trì lượng hoocmon trong cơ thể làm cho trứng không rụng. Ngoài ra thuốc còn làm mỏng niêm mạc tử cung để trứng thụ tinh cũng không làm tổ. Thêm nữa thuốc còn làm đặc chất dịch nút cổ tử cung để chống tinh trùng đi qua và làm giảm sự di chuyển của tinh trùng trong ống dẫn trứng. Để dễ nhớ và tránh thai có hiệu quả với thuốc thì bạn hãy nhớ 4 qui tắc số 1 sau:
- Uống từ ngày thứ 1 của vòng kinh (ngày bắt đầu ra kinh).
- Ngày uống 1 viên.
- Uống vào 1 giờ nhất định.
- Uống liền 1 mạch, hết vỉ này sang vỉ khác đến khi không có nhu cầu tránh thai nữa ( đó là vỉ 28 viên). Đối với vỉ 21 viên thì bạn uống thứ tự theo mũi tên in trên vỉ, hết vỉ thì nghỉ 7 ngày rồi uống vỉ tiếp theo.
Quên 1 viên: khi nhớ ra, bạn uống viên đó ngay, viên sau uống vào đúng giờ uống thông thường. Trong vòng 48 tiếng sau đó, bạn nên tránh giao hợp hoặc nếu giao hợp thì dùng bao cao su. Sau đó bạn uống tiếp vỉ thuốc như bình thường.
Quên 2 viên: uống bù ngay hai viên khi nhớ ra, viên tiếp theo uống vào giờ thông thường. Nếu có giao hợp, bạn nên dùng bao cao su cho đến khi uống hết vỉ thuốc.
Quên 3 viên: bạn vứt vỉ đang uống đi, bắt đầu một vỉ mới. Có thể coi như bạn mới bắt đầu dùng thuốc, 7 ngày đầu tiên chưa có tác dụng, tránh giao hợp hoặc dùng bao cao su nếu giao hợp.
\nNếu bạn đã mở viên thuốc thứ 21 thì có thể bảo quản viên thuốc vào gói giấy bóng kín hoặc lọ kín, tránh không khí ẩm và ánh sáng. Nếu bạn muốn có con thì nên ngưng sử dụng thuốc ít nhất trong khoảng 2-3 tháng để các hormon có thể tự điều hòa trở lại, giúp tái tạo niêm mạc tử cung để thai có thể bám vào.
Chúc bạn sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan