Máu - Hệ Tạo Máu

Chào bác sĩ! gần đây cháu có thấy trong người không khỏe, hay bị choáng, đau đầu, da xanh tái và bị tức ngực khi hoạt động mạnh. cháu có đi khám ở bệnh viện. khi xét nghiệm máu thì có kết quả:rnRBC: 4,92rnHGB: 99rnHCT: 34rnMCV: 69,1rnMCH: 20,1rnMCHC: 291rnvà được kết luận là bị thiếu máu nhược sắc.rnbác sĩ cho cháu hỏi với các chỉ số máu trên thì bệnh tình của cháu đang ở mức độ nào. có khả năng bị bệnh thalassemia không ah? cháu đang rất lo lắng vì hiện giờ cháu đang là sinh viên năm cuối, mà trong người như vậy cháu không thể tập trung vào học được. mong bác sĩ trả lời sớm cho chau vào mail của cháu là [email protected] năm trước, cháu có nằm viện do ốm. siêu âm thì thấy có biểu hiện gan to

Phan Phương

(2013/08/31 04:44)

Chào bạn,
\nThiếu máu nhược sắc là tình trạng thiếu máu với đặc điểm là giảm nhiều huyết sắc tố của hồng cầu. Còn bệnh thalassemia là do di truyền , bẩm sinh, bệnh này dễ nhầm với thiếu máu nhược sắc. Triệu chứng của bệnh thalassemia bao gồm:
\nMệt mỏi, yếu, thở nông, da xanh, niêm mạc nhợt, dễ cáu gắt, da và củng mạc mắt vàng (hoàng đảm), nước tiểu sẫm màu, biến dạng xương, chậm phát triển, lách to, gan to.
Tùy theo mức độ và thể loại bệnh mà có ít hay nhiều các triệu chứng trên. Một số người có các triệu chứng trên ngay sau khi sinh, nhưng cũng có những người bắt đầu có biểu hiện trong hai năm đầu đời và cũng có người chỉ phát hiện bị bệnh sau khi làm xét nghiệm gen.
Người bị thalassemia thể nhẹ có thể chỉ bị thiếu máu nhẹ, rất dễ nhầm với thiếu sắt, tuy nhiên nếu xét nghiệm thì những người này không bị thiếu sắt.
Người bị thalassemia thể nặng thường có biểu hiện sớm từ ngay khi còn nhỏ, trẻ chậm phát triển, hay ốm, dễ bị sốt, bị rối loạn tiêu hóa.
Do đó tình trạng của bạn có thể chỉ là thiếu máu nhược sắc chứ không phải bệnh thalassemia. Tuy nhiên nếu có biểu hiện nào giống với các triệu chứng của bệnh thalassemia thì bạn nên đến bệnh viện kiểm tra và làm thêm một số xét nghiệm khác để xác định đúng bệnh.
\nChúc bạn sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan

Máu - Hệ Tạo Máu
Chào bác sy! Tay của em nổi gân xanh có sao không thưa bác sỹ

Phạm van vu

(2016/03/21 06:12)

Máu - Hệ Tạo Máu
Bac si oi bi dut mach mau tay phai lam Sao

Truong XUAN vuong

(2015/11/07 08:12)