Sản Phụ Khoa

Chào Bác sỹ !rnCháu tên Linh, Năm nay 21 tuổi, Hiện tại cháu có 1 vẫn đề nhỏ muốn bác sỹ tư vấn giúp cháu.rnCháu hiện tại chưa lập gia đình, nhưng cháu đã QHTD với bạn trai nhiều lần, những lần cháu QHTD đều không dùng các biện pháp phòng tránh, về vấn đề lây truyền bệnh thì cháu không sợ vì cháu và bạn trai sức khoe đều rất tốt, nhưng về chuyện tránh thai cách đây hơn 1 năm cháu đã sử dụng thuốc tránh thai cấp tốc 4 hoặc 5 lần và hút thai 1 lần, ... bác sỹ hút thai có khuyên cháu giữ lại vì sợ lần đầu dùng biện pháp hút thai sẽ không tốt và có nguy cơ vô sinh....cháu vẫn quyết định hút thai. sau đó khi QHTD cháu cũng dùng thuốc tránh thai hàng ngày 1 thời gian và ngưng, đến giờ không dùng bất cứ biện pháp gì, bạn trai cháu đều xuất tinh bên ngoài. nhưng gần đây kinh nguyệt cháu không đều, tháng này cháu bị chậm 6 ngày, cháu dùng que thử thai thì báo 1 vạch đậm, đến ngày thứ 7 cháu thấy có kinh, nhưng kinh nguyệt của cháu chỉ ra 1 chút màu đen, đến ngày hôm sau cũng ra rất ít, và ra máu màu đen, trước nửa tháng cháu có đau bụng dưới như đau bụng kinh, đến hôm nay khi thấy hành kinh ít và cháu thấy trong người rất mệt mỏi, lúc nào cũng buồn ngủ, hay đau đầu, hay chán ăn, đôi khi lại thèm ăn và có chút ghê cổ. Triệu chứng giống như là đang mang thai. Còn 1 chi tiết nhỏ nữa là cháu cũng đã đi khám về vấn về sinh sản của cháu và bác sỹ có lấy khí hư chất nhờn làm xét nghiệm, siêu âm đầu dò và chuẩn đoán cháu không bị vấn đề gì về vô sinh, cháu cũng không có bị viêm.rnVậy bác sỹ cho cháu hỏi, cháu bị ra máu đen ít như thế có phải là có thai hoặc thai đang làm tổ không, và những triệu chứng đó có khả năng cháu đang mang thai không ạ, và chuyện cháu hút thai 1 lần có ảnh hửng gì đến chuyện có con của cháu không, và nếu không phải mang thai vậy cháu bị ra ít máu đen như thế là nguyên nhân vì sao?rnCảm ơn bác sỹ!

Đặng Thùy Linh

(2013/08/28 16:15)

Chào bạn.
Kinh nguyệt màu đen không phải là dấu hiệu để nhận biết có thai hay thai không làm tổ. Bạn đã từng dùng nhiều lần thuốc tránh thai, kể cả thuốc tránh thai hàng ngày và thuốc tránh thai khẩn cấp, đều là những loại hormon nội tiết tố. Vì vậy, tình trạng ra huyết đen của bạn có thể là do rối loạn nội tiết gây nên hiện tượng rong kinh, rong huyết, rối loạn kinh nguyệt. Còn về việc nạo phá thai có thể mang đến nhiều biến chứng như viêm nhiễm, vô sinh - hiếm muộn, thậm chí có thể gây tử vong nếu không được thực hiện đúng quy định.
\nViệc phá thai cần phải thực hiện ở các cơ sở y tế chuyên khoa, có đầy đủ trang thiết bị kỹ thuật, tốt nhất bạn nên tới tuyến tỉnh hoặc trung ương để kiểm tra sức khỏe toàn diện và nhận được sự tư vấn, hỗ trợ về phương pháp nạo phá thai sao cho hiệu quả, an toàn nhất có thể. Tùy thuộc vào tuổi thai và điều kiện của từng cơ sở y tế mà các bác sỹ sẽ quyết định sử dụng biện pháp nào an toàn nhất cho bạn. Đặc biệt, nên chú ý những thời điểm nạo phá thai và các biện pháp tương thích với từng thời điểm cụ thể của thai kỳ:

- Phá thai bằng thuốc: được thực hiện đối với trường hợp tuổi thai dưới 7 tuần tuổi.
- Hút thai: được thực hiện khi tuổi thai chưa quá 8 tuần tuổi.
- Nạo thai: được thực hiện khi tuổi thai chưa quá 12 tuần tuổi.
- Phá thai bằng kovax: được thực hiện khi tuổi thai đã lớn.
Bạn đã đi kiểm tra chức năng sinh sản và bác sỹ kết luận là không có ảnh hưởng gì sau nạo hút thai thì bạn có thể yên tâm. Vậy bạn chỉ cần xác định nguyên nhân gây nên tình trạng ra huyết màu đen và điều trị dứt điểm. Bạn cũng nên lưu ý là ở những lần quan hệ sau, nếu bạn và bạn trai chưa có ý định có con thì nên dùng biện pháp tránh thai an toàn như bao cao su, tránh lợi dụng các thuốc hormon nội tiết tố.
Chúc bạn sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan