Sản Phụ Khoa

thưa bs ....cho e hỏi có thai thì có đc ăn chuối...bồn bôn...mãn cầu..vãi...k vậy ạ ...những loại nào thì bà bầu nên ăn ạ

kiềutrang

(2015/05/24 18:12)

Chào bạn,
Bất cứ người phụ nữ nào khi mang thai cũng đặt câu hỏi này, đặc biệt là tuần thai đầu tiên. Với biết bao băn khoăn thắc mắc, các mẹ chỉ cần nhớ những nguyên tắc cơ bản sau:
– Bất cứ cái gì ăn vừa phải là tốt nhất. Không nên lạm dụng
– Việc ăn gì, bao nhiêu cần tìm hiểu kỹ, tránh mù mờ, ngộ nhận qua các kinh nghiệm dân gian. Một loại thực phẩm tốt cho phụ nữ không có nghĩa là hoàn toàn tốt cho phụ nữ có thai.
– Một số loại thức ăn không nên ăn khi có thai tháng đầu nhưng hoàn toàn có thể ăn trong những tháng cuối.
– Một số loại chỉ ăn lúc khỏe mạnh, không ăn khi ốm, bụng dạ kém, sức đề kháng kém.
Mang bầu tháng đầu tiên không nên ăn gì?
– Mang thai tháng đầu kiêng ăn thức ăn: Đu đủ xanh, rau răm, rau ngót, rau sam, mướp đắng, nước dừa, cam thảo và các loại nước mát. Ngải cứu xoa dịu cơn đau, giúp tuần hoàn máu nhưng chỉ được dùng vừa phải. Không nên ăn nhiều dưa hấu, lô hội
Mang thai có được uống nước dừa không? có bầu có nên ăn rau ngót không? là những câu hỏi được nhiều mẹ quan tâm. Thực tế chưa có nghiên cứu nào chính thức về việc bà bầu không được ăn rau ngót, đu đủ hay rau răm, nước dừa, nhưng vì bản chất của các loại thực phẩm này là tính hàn, dễ gây động thai hoặc có chứa các chất dễ làm xẩy thai, sinh non. Tuy nhiên nói thế không có nghĩa là bỏ hoàn toàn các món ăn này. Việc ăn gì và ăn bao nhiêu cần được tư vấn bởi chính bác sĩ đang theo dõi sức khỏe cho bạn.
– Không ăn Trái Sơn Trà, vì sẽ gây co thắt tử cung dễ sinh non. Không ăn trái đào và long nhãn vì dễ gây xuất huyết trong thai kì.
– Tránh ăn các thức ăn chưa chín kỹ, tái, sống như gỏi, sushi, các món bóp, salad. Thực hiện việc ăn chín uống sôi.
– Tránh ăn các thức ăn nhiều dầu mỡ, chiên xào, nướng, các món ăn nhiều gia vị vì gây nặng bụng, khó tiêu, tăng huyết áp
– Tránh ăn các thức ăn chứa chiều thủy ngân ảnh hưởng sự phát triển của thai nhi: cá ngừ, cá thu, các kiếm, các mập.
– Tránh ăn các thức ăn sử dụng phèn chua như Quẩy, các món dưa muối chua…. Vì sẽ làm ảnh hưởng đến sự phát triển não bộ của thai nhi.
– Tránh ăn các loại thức ăn đóng hộp, chế biến sẵn: thịt hộp, bò khô.
– Không được ăn quá mặn sẽ gây phù thủng, tăng huyết áp đột ngột làm ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như sự phát triển của thai nhi, dễ dẫn tới nhiễm độc thai nghén.
– Không được ăn quá ngọt để tránh nguy cơ tăng cân quá mức.
– Tránh ăn các thức ăn quá bổ, uống thuốc bổ: Khi mang thai, lượng máu trong hệ thống tuần hoàn của cơ thể tăng rõ rệt, tim làm việc nhiều hơn, huyết quản trong tử cung, vách âm đạo và ống dẫn trứng luôn trong trạng thái dãn nở, sung huyết. Hơn nữa, chức năng nội tiết của phụ nữ mang thai mạnh mẽ hơn, rất dễ tích nước và natri sinh ra phù nề, tăng huyết áp. Mặt khác, dịch vị dạ dày của bà bầu tiết ra ngày càng ít đi, có hiện tượng ăn không thấy ngon miệng, dạ dày trướng khí táo bón. Trong trường hợp này, phụ nữ mang thai lại thường xuyên uống thuốc bổ như nhân sâm, lộc nhung, yến sào, gà tần… càng khiến cho nội tiết mất cân đối, khí thịnh âm hao, phù nề, tăng huyết áp, táo bón, thậm chí còn sảy thai hoặc thai bị chết lưu.
Mang bầu tháng đầu tiên nên ăn gì?
– Các loại đậu, rau xanh lành tính (bí, bầu, mướp,rau cải..)
– Thịt bò, gà, heo nạc, trứng, trứng gà ta thì tốt. Tim, cật.
– Ăn trái cây lành: thanh long,xoài,ổi, mận (roi),na (mãng cầu), cam
– Uống sữa: sữa bầu hay sữa tươi giữa các bữa ăn.
– Mỗi tuần ăn 1 bữa cháo cá chép, cháo hạt sen hoặc cháo cật heo để an thai.
– Uống nhiều nước mỗi ngày
– Nên 1 tuần ăn gan 1 lần
– Bên cạnh các chất dinh dưỡng có từ ăn uống, bạn có thể uống thêm các thuốc chứa vitamin, axit folic. Đặc biệt là axitfolic vì nếu thiếu chất này sẽ tăng nguy cơ bị dị tật bẩm sinh
Tóm lại, trừ những thực phẩm nằm trong danh sách chú ý khi ăn uống ở trên thì bà bầu có thể ăn tất cả những gì mình thèm, đừng để vấn đề kiêng ăn uống ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn.
3. Khi mang thai cần ăn uống như thế nào?\n– Đặc điểm cơ thể của mẹ khi mang thai 3 tháng đầu là sợ các món ăn, sự tăng lên của hormon làm mẹ bầu ngửi thấy gì cũng khó chịu, ăn gì nôn nấy. Tuy nhiên mẹ bầu phải hiểu rằng việc ốm nghén không thể ngăn cản các mẹ cung cấp đầy đủ chất cho con yêu trong bụng, các mẹ phải cố ăn những món mình cảm thấy ít sợ, trừ những món có thai tháng đầu không ăn thì thèm gì ăn nấy.
– Cần ăn đủ 3 bữa chính trong ngày. Đây không còn là lúc để bạn giữ cân hay kiềm chế việc ăn uống. Việc kiêng khem là một phần nguyên nhân việc bé kém ăn sau khi sinh, sữa về ít và không có chất.
– Có bầu những tháng đầu tiên này cũng chưa có nhiều dấu hiệu của việc tăng cân đâu, nên đừng quá lo lắng mà nhảy lên bàn cân liên tục rồi hỏi tại sao mình vẫn chưa thấy tăng cân. Bà bầu chỉ nên tăng 1 – 1.5 kg trong tam cá nguyệt đầu tiên tức 3 tháng đầu.
– Nhiều bà bầu cho rằng mình mang thai phai ăn thật nhiều, ăn cho cả 2 người nên nhồi nhét bất cứ lúc nào. Từ bánh ngọt đến bích quy và các bát chè đủ màu sắc. Nhưng cho dù nhu cầu calo của mẹ trong tháng đầu này có tăng hơn trước nhưng cũng chỉ là một chút thôi, và mẹ không nhất thiết phải ăn nhiều lên gấp đôi.
– Bà bầu không nên nhịn đói quá lâu hay bỏ bữa. Nếu bạn phải đi làm, hãy đem theo những bữa ăn nhỏ như bánh quy, trái cây, đậu phộng… để phòng. Tuy nhiên nên tránh các loại kẹo, hoai tây chiên, bánh bao nhân nho và socola
Vấn đề quan hệ tình dục trong thời gian mang thai thì tùy thuộc vào sức khỏe trong thời gian mang thai của bạn. Nếu không có vấn dề gì với thai nhi thì bạn hoàn toàn quan hệ bình thường bạn nhé
Chúc bạn sức khỏe

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan