Bệnh Khác

Con năm nay 16 tuổi rồi, năm 15 tuổi, 2 đôi chân của con bị rạn, vết rạn màu trắng giống như bà bầu mới sinh đẻ vậy đó. Con không thể mặc quần ngắn ra ngoài được, lúc nào con cũng phải mang quần dài để che vết đó mặc dù trời rất nóng ạ. Con tra trên mạng, do sự phát triển quá nhanh dẫn đến bị như vậy. Các bác có thể cho con cách chữa được không ạ? Nếu có thuốc bôi thì bao nhiêu tiền ạ? Con rất muốn chữa !

nguyễn minh hân

(2013/08/12 23:16)

Chào bạn,
Rạn da thực chất là hiện tượng xảy ra do các hormone trong cơ thể thay đổi quá nhanh, không thích ứng với sự phát triển của các tế bào da, khiến cho da bị rạn và để lại những vết sẹo trên bề mặt da. Ngoài ra khi trọng lượng cơ thể tăng lên đột ngột trong thời gian ngắn cũng khiến da không kịp phát triển để thích nghi. Mô liên kết dưới da giúp da đàn hồi (được tạo bởi các sợi collagen và elastin) bị căng dãn quá mức rồi đứt gãy, tạo thành các vết lõm dài, nhiều nhánh trông như rễ cây, cuối cùng để lại các vết rạn chằng chịt trên da. Các vùng da hay bị rạn đó là bụng, ngực, hông, mông, đùi. Điều này lý giải tại sao mà các teengirl trong giai đoạn tuổi ăn tuổi lớn lại dễ bị rạn da đến vậy. Sự thay đổi đột ngột về trọng lượng cơ thể (sụt giảm cân hoặc tăng cân quá nhanh) sẽ làm hạn chế tính đàn hồi của da, gây nên hiện tượng rạn da.
Rạn da tuy không nguy hiểm đến sức khoẻ nhưng lại ảnh hưởng đến thẩm mỹ. Những vết rạn “xấu xí” này khiến cho nhiều bạn cảm thấy mất tự tin, không dám mặc những bộ đồ ngắn mùa hè hay bộ đồ tắm khi đi biển. Đây được xem là một trong những bệnh khó chữa của da. Nếu để quá lâu thì những vết rạn sẽ rất khó chữa, vì vậy để chữa rạn da hiệu quả bạn cần phải bắt đầu ngay từ khi có những dấu hiện của rạn da.
Đầu tiên bạn cần có một chế độ ăn uống hợp lí với nhiều rau xanh, hoa quả, các loại hạt và quả hạch, uống nhiều nước. Tập luyện thể dục thể thao giúp cơ thể săn chắc cũng là một trong những cách để phòng và trị rạn da. Điều quan trọng nhất là cần kiểm soát cân nặng của mình không để thay đổi cân nặng đột ngột.
Khi da bị rạn, bạn nên sử dụng các loại dầu chiết xuất từ hướng dương, dầu đậu nành, dầu ôliu. Xoa đều lên các vùng da bị rạn hàng ngày trước khi đi ngủ giúp khôi phục độ đàn hồi cho da và hoạt động của các tế bào biểu bì da. Bạn còn có thể dùng lòng trắng trứng xoa đều lên vùng da bị rạn sau đó rửa sạch bằng nước lạnh. Lòng trắng trứng công dụng trong việc khôi phục và tái tạo collagen, giúp làm mờ đi các vết rạn.
Massage bằng sữa bò tươi lên vùng da bị rạn vào mỗi buổi tối cũng giúp ngăn ngừa sự phát triển của bệnh. Tuy nhiên, tất cả những cách trên chỉ giúp cho vết rạn của bạn nhanh mờ đi chứ không thể biến mất trong “chốc lát” vì vậy bạn cần kiên trì trong việc chữa trị rạn da.
Chúc bạn sức khỏe

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan