Bệnh Khác

Chào bác sĩ, ba em bị viêm gan siêu vi B đã lâu em rất lo lắng. Xin hỏi bác sĩ nguy cơ viêm gan siêu vi B dẫn đến ung thư gan là cao không? Nếu có thì phát hiện sớm có chữa khỏi không? Và có cách nào tránh dẫn đến ung thư gan không? cám ơn bác sĩ

nguyễn ngọc nguyên hân

(2013/08/06 23:26)

Chào bạn, về lo lắng của bạn tôi xin trả lời như sau:
Đã có rất nhiều bằng chứng từ các nhà khoa học chứng minh được rằng virus siêu vi B ở những người bị viêm gan B mãn tính có khả năng phát triển thành ung thư gan rất cao. Bằng chứng thuyết phục nhất là nghiên cứu được thực hiện trong những năm 1970 ở Đài Loan trên những người đàn ông ngoài 40 tuổi đã cho kết luận rằng: người mắc virus viêm gan B mãn tính có nguy cơ phát triển thành ung thư gan cao gấp 200 lần những người bình thường không nhiễm virus viêm gan B.

Vậy, virus viêm gan B gây ung thư gan như thế nào? Ở những bệnh nhân nhiễm virus viêm gan B mãn tính và ung thư gan, vật liệu di truyền của virus viêm gan B thường được tìm thấy trong vật liệu di truyền của các tế bào ung thư. Vật liệu di truyền virus viêm gan B này có thể phá vỡ các vật liệu di truyền trong các tế bào gan bình thường, gây ra tổn thương cho các tế bào gan sau đó dần sẽ phát triển thành ung thư.

Tuy nhiên, không phải ai nhiễm virus viên gan B đều phát triển thành ung thư gan. Chỉ một số những người mắc bệnh sớm và phát triển thành viêm gan B mãn tính mới dễ mắc.

Mặc khác người viêm gan B cộng thêm thói quen xấu như là hút thuốc lá, uống rượu, hoặc mắc thêm một số bệnh như tiều đường thì bệnh sẽ tiến triển nhanh.
Tuy nhiên nếu bạn bị viêm gan nhưng được theo dõi và dùng thuốc định kì 3-6 tháng thì sẽ kiểm soát được tình trạng ung thư gan.
Vậy bạn yên tâm nhé!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan