Sản Phụ Khoa

Chào bác sĩ. Em có triệu chứng của bệnh sùi mào gà như: ngứa, khí hư có mùi và màu vàng, mọc nhiều mụn thịt nhỏ li ti xung quanh môi bé. Em bắt đầu bị cách đây 1 năm nhưng đến giờ các mụn vẫn không to hơn. Em nghĩ mình bị bệnh nấm và uống thử 4 viên Sploral nhưng ko thấy đỡ ngứa, chắc do không phải thuốc điều trị sùi mào gà.rnCách đây 1 năm em có vào trong bệnh viện và dùng giấy vệ sinh có sẵn trong toilet bệnh viện, sau hôm đó về em bắt đầu thấy ngứa và mọc mụn li ti như ở triệu chứng ở trên. Em chưa quan hệ tình dục với ai, cho em hỏi đó có phải là nguyên nhân gây ra bệnh không ạ? Xin bác sĩ tư vấn giúp em.

Nguyễn Thị Hoa

(2013/07/31 00:00)

Chào bạn.


Trước tiên, với các triệu chứng bạn mô tả thì đây có thể là biểu hiện của sùi mào gà hay mụn cóc. Đối với những trường hợp bị gai sinh dục cũng có thể mọc những mụn nhỏ li ti, nhưng không đau, không ngứa hay các triệu chứng khác kèm theo như của bạn.

Thời gian ủ bệnh của sùi mào gà dài hay ngắn là tùy thuộc vào từng cơ địa mỗi người, có người thời gian ủ bệnh ngắn, có người thời gian ủ bệnh dài. Theo điều tra về thời gian ủ bệnh sùi mào gà là từ ba tuần đến 8 tháng, bình quân là 2.8 tháng. Đa số báo cáo lâm sàng, thời kỳ ủ bệnh thường trong khoảng 3 tháng, người ngắn nhất là 3-4 tuần, người dài nhất là 8-12 tháng. Do vậy, nếu bạn có các biểu hiện ngay sau khi về từ viện thì đó không nhiều khả năng bạn bị nhiễm bệnh do dùng giấy vệ sinh của bệnh viện.


Về con đường lây nhiễm sùi mào gà, gồm có:

1. Truyền nhiễm trực tiếp qua quan hệ tình dục: đây là con đường chính dẫn đến mắc bệnh sùi mào gà, theo điều tra cho thấy khoảng 2/3. Ca mắc bệnh là do lây nhiễm trực tiếp qua đường tình dục。Thời gian ba tháng rưỡi bệnh nhân bị mắc bệnh là khoảng thời gian nguy cơ lây nhiễm cao nhất.

2. Truyền nhiễm gián tiếp qua các vật dụng của người bệnh: Một số ít bệnh nhân mắc sùi mào gà do tiếp xúc với vật dụng thường ngày người bệnh, ví dụ khăn tắm, bồn tắm, đồ lót. Do đó chỉ những người cùng chung sống hoặc dùng chung vật dụng của người đã bị bệnh sùi mào gà mới có nguy cơ lây nhiễm.

3. Truyền từ mẹ sang con: Nếu phụ nữ mang thai có mắc bệnh sùi mào gà, trẻ sơ sinh trong quá trình sinh đẻ thông qua các kênh sinh sản, hoặc là sau khi sinh có những của chỉ quá gần gũi với mẹ đều có nguy cơ nhiễm vi rút bệnh sùi mào gà, vì thế dẫn đến mắc bệnh sùi mào gà.
Do vậy, bạn chưa có quan hệ tình dục cũng có thể mắc bệnh sùi mào gà.

Vậy để có thể chẩn đoán chính xác về tình trạng của bạn, đồng thời để có chỉ định điều trị hợp lý, bạn nên tới khám tại các cơ sở chuyên sản phụ khoa uy tín. Bạn không nên tự ý sử dụng thuốc vì các thuốc trị nấm có nhiều tác dụng không mong muốn ảnh hưởng đến sức khỏe.
Chúc bạn sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan