Bệnh Khác

Chào bác sĩ, trong khoảng mấy tháng gần đây cháu hay gặp hiện tượng bóng đè khi ngủ. Cháu cũng đã gặp nhiều từ nhỏ đến giờ nhưng một tháng trở lại đây cháu bị liên tục hàng ngày, có khi một ngày đến 3-4 lần. Mỗi lần tỉnh dậy cháu rất mệt mỏi và sợ hãi, tim đập nhanh. Cháu đã nằm tư thế ngủ thoải mái và giảm bớt căng thằng nhưng ngày nào cháu cũng gặp tình trạng đó làm cháu rất mệt mỏi và không dám ngủ nữa. Cũng có nhiều lúc cháu đang ngủ tự dưng tỉnh giấc và thấy chân tay rất run và tim đập nhanh dù không bị bóng đè. Nó ảnh hưởng rất nhiều đến giấc ngủ của cháu. Mong bác sĩ giúp đỡ!

TN

(2013/07/28 03:32)

Chào bạn,

Bóng đè là một hiện tượng rối loạn giấc ngủ không có tổn thương thực thể thường xuất hiện khi ngủ. Hiện tượng này hay xảy ra ở những người mới ốm dậy, cơ thể suy nhược, người “yếu bóng vía”, có dấu hiệu bệnh tim mạch… Đặc biệt, những người thường xuyên uống bia, rượu hoặc sử dụng các chất kích thích sẽ có nguy cơ bị bóng đè cao hơn.
Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến bóng đè là do căng thẳng tâm lý, lo lắng, sợ sệt, stress… làm kích thích lên vỏ não và gây ra hiện tượng này. Ngoài ra, tư thế ngủ gây khó thở hay việc sử dụng nhiều rượu bia và chất kích thích, bệnh lí tim mạch cũng có thể dẫn đến bóng đè đó!
Để khắc phục tình trạng bóng đè, bạn nên tìm ra nguyên nhân để loại bỏ nó đồng thời kết hợp với các cách sau:\n - Xây dựng lối sống lành mạnh, ăn uống điều độ, luyện tập thể thao, tham gia các hoạt động giải trí sôi nổi…
- Tránh căng thẳng, lo âu, stress…

- Tạo thói quen đi ngủ đúng giờ, không đọc các loại truyện ma quỷ, kiếm hiệp trước lúc ngủ.

- Có tư thế nằm ngủ thoải mái: nằm nghiêng nhẹ, chân hơi co, tay duỗi, đầu không vẹo lệch. Ngoài ra, các bạn cũng nên mặc quần áo rộng và thoải mái khi đi ngủ để tránh gò bó cơ thể.

- Nếu tình trạng bóng đè liên tục tái diễn, các bạn nên đi khám bác sĩ để có những chẩn đoán chính xác nhất nhé!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan