Bệnh Khác

rn Mẹ em năm nay 59t đi nội soi địa tràng máy Olympus CF Q160ALrnkết quả:rnsoi tới manh trang là:rn miệng hồi tràng bthuong manh tràng bình thường đại tràng (P) : CÓ 2 POLYD CANH NHAU D 0.1cm và 0.8 cmrnKHÔNG CUỐNGrn CỘNG VỚI SINH THIẾT POLYD LỚNrnđại tràng (T) : CÓ 1 POLYD D 0.5 cmrn Trực tràng : CÁCH BỜ HẬU MÔN 6-7 cm CÓ 1 TỒN THƯƠNG NHÔ CAO, VÀNG NHẠT, CỪNG CHẮC D 0.5 cmrnKết luận của bệnh viện: POLYP ĐẠI TRÀNG (P) - (T) TỔN THƯƠNG NHÔ CAO VÀNG NHẠTrnCHẮC Ở TRỰC TRÀNG. T/D CARCINOIDrndạ cho em hỏirnnhư thế thì Polyd hay cái TỔN THƯƠNG NHÔ CAO đórncó nguy hiểm gì không ạ?

Nguyễn Sơn Thảo

(2013/07/12 21:22)

Chào ban, câu hỏi của bạn tôi xin trả lời như sau:
Sự hình thành polyp đại tràng là kết quả sự tăng sinh bất thường của tế bào. Bình thường quá trình tăng sinh tế bào chịu sự kiểm soát của 2 nhóm gen: nhóm gen gây ung thư và nhóm gen ức chế khối u. Đột biến ở bất kỳ gen nào trong số này đều có thể khiến cho tế bào phân chia quá mức. Ở đại tràng và trực tràng, sự tăng sinh này sẽ tạo thành những khối polyp và về lâu dài một số polyp có thể trở thành ung thư.
Có hai dạng polyp thường gặp nhất là polyp tăng sản và polyp tuyến. Polyp tăng sản thường có kích thước nhỏ, hay gặp ở đoạn cuối đại tràng và ít khi trở thành ác tính. Polyp tuyến chiếm khoảng 2/3 polyp đại tràng. Thường thì polyp càng lớn thì khả năng ung thư hoá càng cao, do đó các polyp lớn cần phải sinh thiết hoặc cắt bỏ hoàn toàn và gửi đi làm giải phẫu bệnh học.
Hầu hết polyp đại tràng đều được cắt bỏ để ngăn ngừa ung thư. Vì vậy mặc dù polip của mẹ bạn kích thước không quá lớn nhưng cần đi cắt bỏ để ngăn ngừa tình trạng dẫn đến ung thư.
Về biểu hiện tổn thương nhô cao màu vàng nhạt, chắc có thể là dấu hiệu của ung thư đại tràng vì vậy BS nghi ngờ nên theo dõi chỉ số u carcinoid. Vì vậy mẹ bạn cần tuẩn thủ việc tái khám cũng như hỏi bs cụ thể hơn về tiến triển bệnh của mẹ bạn để phát hiện sớm và điều trị kịp thời
Chúc mẹ bạn mau khỏi bệnh

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan

Bệnh Khác
em bi tuc nguc cam nhu muon non bung con cao choe hoi e bi the nao a

hoang xuan duc

(2015/11/19 00:13)